29/12/2015 15:59 GMT+7

Philippines tăng cường lực lượng bảo vệ bờ biển

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) cho biết sẽ tuyển thêm gần 1.000 quân nhân trong năm tới để tăng cường năng lực hàng hải bên cạnh việc tiếp nhận các tàu mới...

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines - Ảnh:  Joint Special Operations Task Force ‐Philippines
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines - Ảnh: Joint Special Operations Task Force ‐ Philippines

Manila Bulletin ngày 28-12 dẫn lời phó đô đốc William Melad, quyền chỉ huy PCG, cho biết “đợt tuyển dụng quy mô lớn” sẽ nằm trong ngân sách từ Cơ quan quản lý và ngân sách Philippines. “Chúng tôi được phép tuyển thêm 900 người trong năm 2016” - ông Melad nói.

Trong năm 2015, Manila đã tuyển thêm 1.452 nhân sự cho lực lượng PCG, đưa lực lượng hiện tại lên 8.807 người.

Những người mới tuyển dụng sẽ được đào tạo đặc biệt. Người phát ngôn Armand Balilo của PCG cho biết một số sẽ được phân công lên 3 chiếc tàu của Nhật và 4 chiếc của Pháp sẽ được giao cho Philippines trong năm sau.

“Những chiếc tàu sẽ được triển khai tại các tỉnh và một số khu vực trên biển tây Philippines (tên Philippines gọi Biển Đông)” - ông Balilo nói.

Lực lượng PCG Philippines hiện đang thiếu hụt nhân sự và các đợt tuyển dụng mới cũng không thể đáp ứng được mục tiêu đạt trên 10.000 nhân sự trước khi Tổng thống Benigno Aquino kết thúc nhiệm kỳ trong năm sau.

Philippines có hơn 36.289km bờ biển, đồng nghĩa với việc chỉ có một người bảo vệ trên mỗi kilômet bờ biển.

Trong khi đó, Hải quân Philippines đã nhấn mạnh vai trò của PCG trong việc bảo vệ các vùng lãnh hải quốc gia trước các động thái gây hấn của Trung Quốc.

Trong diễn biến khác, trang Navy Today của lực lượng Hải quân Trung Quốc hôm 29-12 đưa tin Bắc Kinh sẽ triển khai thêm ba tàu mới đến Biển Đông trong cuối tuần này.

Ba chiếc tàu gồm tàu vận tải Luguhu, tàu trinh sát Haiwangxing và tàu khảo sát ngoài khơi Qianxuesen dự kiến đến quần đảo Hoàng Sa vào thứ sáu 1-1-2016.

Theo tạp chí này, chiếc tàu trinh sát có khả năng hoạt động trong bất kỳ thời tiết nào trong khi tàu khảo sát chủ yếu làm nhiệm vụ đo đạc các vùng biển và đảo.

Trước đó, Bắc Kinh đã lớn tiếng đòi Philippines rút lực lượng quân sự khỏi quần đảo Trường Sa sau khi gần 50 thanh niên Philippines đổ lên đảo Pagasa (Việt Nam gọi là Thị Tứ) do Manila kiểm soát để phản đối các hành động phi pháp của Trung Quốc. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên