28/12/2015 15:45 GMT+7

Hàn Quốc, Nhật thỏa thuận vấn đề “phụ nữ mua vui”

NGUYỆT PHƯƠNG - D.KIM THOA
NGUYỆT PHƯƠNG - D.KIM THOA

TTO - Ngày 28-12, Hàn Quốc và Nhật đạt thỏa thuận đột phá về việc giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vui” thời chiến tranh đã ám ảnh quan hệ hai nước từ nhiều năm qua.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-Se  bắt tay nhau trong cuộc họp báo ở Seoul hôm nay - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-Se bắt tay nhau trong cuộc họp báo ở Seoul hôm nay - Ảnh: Reuters

Theo AFP, theo thỏa thuận Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ lên tiếng xin lỗi về việc quân phiệt Nhật ép hàng trăm nghìn phụ nữ Hàn Quốc trở thành nô lệ tình dục cho các binh sĩ Nhật thời Thế chiến II. Tokyo cũng sẽ cung cấp khoản hỗ trợ 1 tỷ yen (8,3 triệu USD) cho những nạn nhân còn sống.

Đổi lại, Hàn Quốc sẽ ngừng chỉ trích Nhật về vấn đề này ở các diễn đàn quốc tế và sẽ di dời bức tượng biểu tượng cho các nô lệ tình dục thời chiến, đặt trước cửa Đại sứ quán Nhật ở Seoul. Trong thời gian qua, những cuộc biểu tình phản đối Nhật thường xuyên diễn ra tại đây.

Chính phủ Tokyo cho rằng bức tượng này là sự xúc phạm đối với Nhật. Phía chính quyền Hàn Quốc sẽ phải đối thoại với các tổ chức đại diện những nô lệ tình dục cũ về việc di dời bức tượng.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se khẳng định đây sẽ là thỏa thuận “cuối cùng và không thể đảo ngược” nếu Nhật thực hiện các cam kết. Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cho biết khoản tiền 1 tỷ yen không phải là tiền bồi thường, mà là dự án phục hồi danh dự cho các “phụ nữ mua vui”.

Ông Kishida nhấn mạnh chính phủ Nhật nhận trách nhiệm và Thủ tướng Abe sẽ đưa ra lời xin lỗi chân thành. Dự kiến trong hôm nay Thủ tướng Abe sẽ trao đổi với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye về thỏa thuận này qua điện thoại.

Thời Thế chiến 2, khoảng 200.000 phụ nữ châu Á, rất nhiều trong đó là người Hàn Quốc, bị biến thành nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật. Hiện ở Hàn Quốc còn 46 nô lệ tình dục còn sống sót. Vấn đề “phụ nữ mua vui” đã cản trở quan hệ Nhật - Hàn phát triển từ nhiều năm qua.

Quan điểm của Tokyo trước đây là đã giải quyết tranh chấp này với thỏa thuận năm 1965, theo đó Nhật hỗ trợ 800 triệu USD tiền vay ưu đãi cho Hàn Quốc. Nhưng Seoul cho rằng thỏa thuận đó không bao gồm tiền bồi thường cho các nạn nhân nô lệ tình dục.

Ông Kishida khẳng định với thỏa thuận này, quan hệ Nhật - Hàn sẽ “bước vào một thời kỳ mới hướng tới tương lai”.

Cả Nhật và Hàn Quốc đều là đồng minh quân sự quan trọng của Mỹ ở châu Á. Chính phủ Mỹ đã nhiều lần kêu gọi hai nước hàn gắn quan hệ.

NGUYỆT PHƯƠNG - D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên