22/06/2015 08:23 GMT+7

Nhật Bản và Hàn Quốc cải thiện quan hệ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Ngày 21-6, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se đến Nhật Bản công du lần đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ bất chấp các bất đồng hiện tại.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se (trái) và người đồng cấp Nhật Fumio Kishida - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se (trái) và người đồng cấp Nhật Fumio Kishida - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Nhật cho biết hôm qua ông Yun đã gặp gỡ người đồng cấp Nhật Fumio Kishida và hai bộ trưởng thảo luận quan hệ song phương, vấn đề CHDCND Triều Tiên và các chủ đề khác.

Hôm nay ông Yun sẽ hội kiến Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Trên thực tế ông Yun đã đối thoại với ông Kishida hồi tháng 3 ở Seoul, nhưng đây mới là lần đầu tiên ông đến Nhật kể từ khi nhậm chức hồi năm 2013.

Thời gian qua, quan hệ Nhật - Hàn trở nên căng thẳng do các bất đồng về lịch sử và tranh chấp quần đảo Dokdo/Takeshima. Kể từ khi lên nắm quyền, Thủ tướng Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye vẫn chưa gặp song phương.

Bà Park tuyên bố hai bên chỉ có thể gặp thượng đỉnh nếu Tokyo chân thành xin lỗi Seoul về việc quân phiệt Nhật ép 200.000 phụ nữ Hàn Quốc phục vụ tình dục cho binh sĩ Nhật thời chiến tranh.

Theo khảo sát của báo Nhật Asahi và báo Hàn Quốc Dong-a Ilbo, hơn 50% những người được hỏi ở hai nước cho rằng cách nhìn với phía bên kia đã xấu đi nhiều trong năm năm qua. Dù vậy, chuyến đi của ông Yun được đánh giá là dấu hiệu cho thấy quan hệ Tokyo - Seoul bắt đầu có cải thiện.

Nguồn tin báo Nikkei tiết lộ Chính phủ Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc đang xem xét tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên trong mùa thu này.

Hội nghị ba bên này có thể diễn ra trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11 ở Hàn Quốc. Đây sẽ là cơ hội để ông Abe và bà Park chính thức hội kiến. Hai ngoại trưởng Yun và Kishida cũng đã thảo luận vấn đề này trong cuộc gặp chiều qua.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên