12/12/2015 10:54 GMT+7

​Tổng thống Nga tuyên bố ủng hộ phe đối lập Syria

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11-12 tuyên bố Matxcơva sẽ hỗ trợ nhóm đối lập quân đội Syria tự do từ trên không. Ngay lập tức nhiều ý kiến tỏ ra ngờ vực về tuyên bố này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp hàng năm của Bộ quốc phòng Nga ngày 11-12 - Ảnh:Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp hàng năm của Bộ quốc phòng Nga ngày 11-12 - Ảnh:Reuters

Song song đó, tổng thống Nga cũng khẳng định ủng hộ vũ khí, đạn dược và vật chất cho chính phủ Syria trong các chiến dịch phối hợp chống Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS).

Tuyên bố gây ngờ vực

Tại cuộc họp hàng năm của Bộ quốc phòng Nga, ông Putin nhấn mạnh hiện nhiều đơn vị của FSA với số quân hơn 5.000 người đang tham gia các chiến dịch chống khủng bố bên cạnh các lực lượng chính qui ở các tỉnh Homs, Hama, Aleppo và Raqqa.

“Chúng tôi hỗ trợ họ (FSA) từ trên không, giống như quân đội Syria, chúng tôi đang cung cấp vũ khí, đạn dược và hỗ trợ vật chất cho họ" - hãng tin Reuters dẫn lời ông Putin nói. FSA là nhóm đối lập do phương Tây hậu thuẫn chống quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hồi tuần qua, ông Putin tuyên bố không quân Nga đã không kích nhiều mục tiêu “khủng bố” do FSA nhận dạng. Đây là lần đầu tiên Matxcơva lên tiếng ủng hộ các phần tử đối lập với chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Giới chuyên gia nhận định nếu Nga thực sự muốn hỗ trợ FSA thì đây là tín hiệu cho thấy có những thay đổi trong chính sách của Matxcơva về vấn đề Syria. Song, vẫn còn những ý kiến ngờ vực về tuyên bố này của Tổng thống Nga.

Nga-Mỹ bàn chuyện Syria

Bộ ngoại giao Mỹ cùng ngày cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Matxcơva vào ngày 15-12, gặp tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov để thảo luận việc bảo đảm cho tiến trình đàm phán hòa bình ở Syria diễn ra đúng lịch trình vào ngày 18-12 tới.

Tuy nhiên, người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc ông Kerry có gặp tổng thống Putin hay không còn phải đợi đến sau cuộc gặp giữa ông và Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Trong diễn biến có liên quan, hãng tin AFP cho biết các nhà ngoại giao của Nga, Mỹ và Liên Hiệp Quốc hôm qua đã cuộc họp tại Geneva (Thụy Sĩ) để tham vấn cách thức thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Syria, quốc gia đã trải quan 4 năm chiến tranh khốc liệt làm 250.000 người thiệt mạng.

Cuộc gặp này diễn ra sau khi đại diện các phe đối lập tại Syria trong cuộc họp tại thủ đô Riyadh (Saudi Arabia) nhất trí cử ra một phái đoàn chung để đàm phán với Chính phủ Syria.

 

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên