29/11/2015 06:23 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ước đã không bắn máy bay Nga

MINH TRUNG - SƠN HÀ
MINH TRUNG - SƠN HÀ

TTO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ước vụ bắn rơi máy bay Nga chưa từng xảy ra và sẽ không lặp lại và hi vọng vấn đề giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ không leo thang thêm nữa.

Ông Putin quyết trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì ông Erdogan không chịu xin lỗi - Ảnh: Reuters

 

Tổng thống Nga giận dữ vì tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không xin lỗi

Tổng thống Nga Putin vô cùng giận dữ khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan Erdogan cương quyết không chịu xin lỗi về vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga hôm 24-11.

Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định ký thông qua các biện pháp cấm vận kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vì rất tức giận với việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không chịu xin lỗi vụ bắn máy bay.

Theo Reuters, các cố vấn của ông Putin ở Điện Kremlin cho biết ông vô cùng giận dữ khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan Erdogan cương quyết không chịu xin lỗi về vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga hôm 24-11.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận ông Putin không nghe những cuộc điện thoại ông Erdogan gọi.

Trước đó ông Erdogan tuyên bố muốn gặp mặt đối mặt với ông Putin ở hội nghị biến đổi khí hậu tại Paris, khai mạc vào ngày mai.

Tuy nhiên ông chủ Điện Kremlin chưa cho biết có chịu gặp ông Erdogan hay không. Ông Peskov cho biết ông Putin sẵn sàng cho một cuộc đối đầu căng thẳng kéo dài với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các biện pháp cấm vận Điện Kremlin vừa công bố bao gồm ngưng các chuyến bay liên danh từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các công ty du lịch bán tour sang Thổ Nhĩ Kỳ, hoạt động kinh tế của các công ty và doanh nhân Thổ tại Nga bị hạn chế, cấm doanh nghiệp Nga tuyển dụng công dân Thổ Nhĩ Kỳ…

Chế độ miễn visa giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ không còn hiệu lực bắt đầu từ tháng 1-2016.

Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp Thổ cho rằng hành động cấm vận của Nga chỉ làm cho quan hệ hai nước càng xấu thêm. Ankara đã khuyến cáo người dân không nên đi du lịch đến Nga cho đến khi “tình hình trở nên rõ ràng”.

Ngày mai 30-11, chính quyền Matxcơva sẽ công bố danh sách các mặt hàng Thổ Nhĩ Kỳ bị cấm nhập vào Nga.

Các biện pháp cấm vận mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Giới quan sát nhận định ngành công nghiệp du lịch Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các đòn trừng phạt này. Mỗi năm có hơn 3 triệu người Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ du lịch và ăn chơi.

Nhưng đúng như dự đoán, phía Nga không đụng đến lĩnh vực năng lượng, trọng tâm trong mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "rất buồn" với vụ máy bay Nga bị bắn rơi

Trước đó Tổng thống Erdogan từng cảnh báo Nga “không nên đùa với lửa”. Tuy nhiên hôm qua ông tỏ ra mềm mỏng hơn khi khi tuyên bố “rất buồn” với vụ máy bay Nga bị bắn rơi.

“Tôi ước điều đó chưa từng xảy ra và sẽ không lặp lại. Chúng tôi hi vọng vấn đề giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ không leo thang thêm nữa, dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng trong tương lai” - ông Erdogan nói.

Tuy vậy ông Erdogan không xin lỗi như ông Putin yêu cầu. Ông khẳng định cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều có vai trò quan trọng đối với nhau. “Hai nước không thể từ bỏ nhau” - ông Erdogan nhấn mạnh. Dẫu vậy, giới quan sát nhận định sau khi Nga công bố các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan có thể sẽ có biện pháp trả đũa.

Một số nhà phân tích nhận định ông Erdogan cứng rắn không kém gì ông Putin và “hành động theo cảm tính”. Do đó xung đột giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vì vụ bắn máy bay nhiều khả năng sẽ tiếp tục leo thang trong những ngày tới. 

MINH TRUNG - SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên