27/11/2015 21:49 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn "mặt đối mặt" Tổng thống Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ông muốn gặp mặt đối mặt với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu ở Paris (Pháp), khai mạc ngày 30-11.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Erdogan khẳng định: “Tôi muốn gặp ông ấy mặt đối mặt vào thứ hai tới”. Trước đó hai nhà lãnh đạo đấu khẩu dữ dội về vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga.

Ankara cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Matxcơva cho rằng Ankara “đã có kế hoạch từ trước”.

Ông Erdogan giải thích: “Bắn máy bay là phản ứng tự động đối với hành vi xâm phạm không phận. Thổ Nhĩ Kỳ không chủ ý bắn máy bay Nga”. Ông mô tả những lời chỉ trích của ông Putin (như Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo) là “không thể chấp nhận được”.

“Chúng tôi không tồi tệ đến mức mua dầu từ một tổ chức khủng bố. Chúng tôi mua dầu từ Nga” - ông Erdogan quả quyết. Ông cho rằng bất kỳ cáo buộc nào rằng Thổ Nhĩ Kỳ có dính líu đến IS là “bôi nhọ” đất nước này.

Ông Erdogan nhấn mạnh đây không phải là lần đầu tiên máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và ông từng cảnh báo ông Putin về những hậu quả nghiêm trọng của hành vi đó. Ông cũng chỉ trích chính sách của Nga tại Syria.

Trong hai ngày qua, Nga có một số động thái trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ như hạn chế nhập khẩu thực phẩm và bắt giữ hàng loạt doanh nhân nước này.

Hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Matxcơva sẽ hủy chế độ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 1-2016. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên