25/11/2015 15:35 GMT+7

Nhật không tuần tra nhưng sẽ giúp các nước trên Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani hôm qua 24-11 cho biết nước này không có kế hoạch tuần tra “tự do đi lại” gần các quần đảo tranh chấp trên Biển Đông nhưng sẽ đóng góp cho sự ổn định của khu vực qua những cách khác.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani - Ảnh: Reuters

Ông Nakatani trả lời từ Trung tâm chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ tại Hawai: “Tôi tin rằng điều quan trọng là cộng đồng quốc tế phải bảo vệ vùng biển mở, hòa bình và tự do. Bởi vì đây là mối lo lắng của phía Nhật Bản cũng như đối với an ninh của các tuyến đường biển và tự do đi lại. Hiện tại chúng tôi không có kế hoạch cụ thể về hoạt động giám sát”.

Ông Nakatani đang có chuyến thăm Hawaii lần đầu tiên với tư cách bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản.

Chỉ huy lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản Yasuhiro Shigeoka cho biết các lực lượng của Nhật có đủ sức tuần tra trên Biển Đông cùng Mỹ nếu được yêu cầu, nhưng cũng nói thêm chưa nhận được lệnh hoạt động tại khu vực này, theo Stars and Stripes.

Tháng trước, PACOM đã thực hiện các chuyến tuần tra gần các đảo Trung Quốc chiếm đóng trái phép trên Biển Đông và Tổng thống Mỹ Barack Obama khuyến khích các đồng minh làm theo Washington.

“Mỹ và Nhật Bản chia sẻ cam kết đảm bảo an ninh và hòa bình tại khu vực”, chỉ huy PACOM Harry Harris nói.

Theo ông Nakatani, Nhật Bản đóng góp cho sự ổn định trên Biển Đông bằng cách giúp các nước Đông Nam Á xây dựng năng lực hàng hải. Hồi tháng 10-2015, Nhật Bản nhất trí sẽ hỗ trợ Việt Nam 1,66 tỉ USD để củng cố an ninh hàng hải. Trước đó, nước này cũng gửi hai tàu chiến đến Philippines tham gia tập trận.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên