14/11/2015 17:59 GMT+7

​IS chính thức nhận trách nhiệm vụ tấn công Paris

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-11, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm tổ chức các vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô nước Pháp.

Cảnh sát Pháp bảo vệ an ninh sân vận động Stade de France sau vụ tấn công khủng bố - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong tuyên bố chính thức vừa được tung lên mạng Internet, IS cho biết các tay súng của chúng được trang bị áo bom và súng máy thực hiện các vụ tấn công ở hàng loạt địa điểm tại trung tâm Paris. IS khẳng định tất cả các địa điểm này đều được nghiên cứu rất kỹ từ trước.

IS cũng tuyên bố các vụ tấn công này được tính toán và thực hiện để chứng minh cho Pháp thấy rằng nước này vẫn sẽ là "mục tiêu hàng đầu" của chúng nếu chính phủ Pháp tiếp tục các chính sách hiện nay (như không kích IS). 

Trước đó Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng khẳng định IS chính là hung thủ gây ra các vụ thảm sát đẫm máu khiến ít nhất 128 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương. “Đây là hành vi gây chiến, do IS thực hiện chống lại Pháp, chống lại một đất nước tự do” - ông Hollande nhấn mạnh.

Tổng thống Pháp khẳng định: “Đối mặt với chiến tranh, đất nước chúng ta phải có hành động phù hợp”. Ông Hollande không giải thích rõ “hành động phù hợp” là gì. Mới đây Ngoại trưởng  Mỹ John Kerry mô tả bọn khủng bố là “phát xít”, muốn gieo rắc sự hỗn loạn.

Để đảm bảo an ninh, cảnh sát Pháp cho biết sẽ cấm các cuộc tuần hành từ giờ cho tới thứ năm tuần tới. Bỉ kêu gọi người dân nước này nên tránh đến Paris. Nga cũng cho biết có thể sẽ hạn chế các chuyến bay từ Matxcơva tới Paris.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên