15/10/2015 14:45 GMT+7

​Úc sốc vì cậu bé 12 tuổi là nghi can khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-10, dư luận Úc xôn xao khi cảnh sát tiết lộ một cậu bé mới 12 tuổi bị lọt vào tầm theo dõi của lực lượng chống khủng bố.

Người dân Sydney biểu tình phản đối cực đoan sau vụ cậu bé 15 tuổi tấn công khủng bố - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cảnh sát Úc cho biết cậu bé 12 tuổi này nằm trong danh sách một số thanh thiếu niên có quan hệ mật thiết với Farhad Jabar, mới 15 tuổi, kẻ bắn vào gáy một cảnh sát ở Sydney khi hô vang các khẩu hiệu Hồi giáo cực đoan. Jabar bị cảnh sát bắn chết sau đó.

“Chúng tôi bị sốc nặng vì một cậu bé 12 tuổi bị cảnh sát theo dõi vì nguy cơ khủng bố. Nhưng mối đe dọa khủng bố tại Úc đang biến đổi, đang trẻ hóa. Vấn đề này đang ngày càng nghiêm trọng tại Úc” - ông Andrew Colvin, giám đốc Cảnh sát Liên bang Úc, than thở.

Sau vụ cậu bé Jabar 15 tuổi tấn công khủng bố, chính quyền Úc công bố kế hoạch thắt chặt luật chống khủng bố, bao gồm biện pháp hạn chế đi lại các nghi can từ 14 tuổi. Hôm nay, nhà chức trách cũng bắt giữ một thanh niên 18 tuổi có liên quan đến vụ xả súng của Jabar.

Một thanh niên 22 tuổi khác bị truy tố vì tội cung cấp vũ khí cho Jabar. Bộ trưởng Tư pháp Úc Michael Keenan lên tiếng cảnh báo nguy cơ ngày càng nhiều trẻ em bị khủng bố tẩy não, cực đoan hóa. Dù vậy ông Keenan không tiết lộ cảnh sát nước này đang theo dõi bao nhiêu trẻ em có khả năng trở thành khủng bố.

Trong cuộc gặp các lãnh đạo cảnh sát, an ninh và tình báo ở Canberra hôm nay, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cũng tuyên bố vụ Jabar 15 tuổi sát hại cảnh sát là cú sốc lớn. “Điều đó cho thấy cực đoan và khủng bố có thể xâm nhập những người rất trẻ. Đây là mối đe dọa lớn đối với Úc” - ông Turnbull nhấn mạnh.

Ông Turnbull kêu gọi cộng đồng Hồi giáo ở Úc hợp tác chặt chẽ với nhà chức trách để ngăn chặn nguy cơ khủng bố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Úc khủng bố 12 tuổi