05/10/2015 06:30 GMT+7

​Dân Belarus biểu tình phản đối Nga xây căn cứ không quân

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Khoảng một ngàn người đã đổ ra đường tại thủ đô Minsk ngày 4-10 biểu tình phản đối kế hoạch xây dựng một căn cứ không quân của Nga tại Belarus.

Ảnh: Một người biểu tình tham gia phản đối việc xây căn cứ không quân tại Belarus - Ảnh: AP

Theo AFP, những người biểu tình đã giơ cao các tấm biển ghi “Chúng tôi muốn một bầu trời hòa bình” đồng thời hô lớn “Phản đối các căn cứ quân sự nước ngoài!”.

Phát biểu trước đám đông, thủ lĩnh lực lượng phản đối, Vladimir Neklyaev, nói: “Chúng ta chưa bao giờ tấn công ai và chúng ta sẽ không làm thế. Hãy để chúng ta được sống yên trên lãnh thổ của mình”.

Sau cuộc tuần hành, những người biểu tình đã thông qua một nghị quyết cho rằng, việc cho phép xây dựng một căn cứ không quân của Nga sẽ là “vi phạm hiến pháp Belarus”.

Nghị quyết viết: “Đó là sự đe doạn với nền độc lập và đời sống của những người dân Belarus”.

Tháng 9 vừa qua tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các bộ trưởng của ông xúc tiến thỏa thuận với Belarus về việc xây dựng một căn cứ không quân tại quốc gia từng là thành viên của Liên bang Xô Viết cũ.

Belarus là đồng minh lâu dài của Nga cũng là thành viên trong liên minh kinh tế do Moscow điều hành.

Tuy nhiên quan hệ giữa hai nước đôi khi khá phức tạp. Tổng thống Belarus, ông Alexander Lukashenko phần lớn giữ thái độ trung lập trước cuộc xung đột đang xảy ra tại quốc gia láng giềng Ukraine trong bối cảnh mối quan hệ giữa Belarus và Liên minh châu Âu đang dần cải thiện.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên