30/09/2015 19:52 GMT+7

​Nga bắt đầu không kích IS ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-9, quân đội Nga bắt đầu mở chiến dịch không kích nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin được quốc hội trao quyền.

Một máy bay chiến đấu Sukhoi của quân đội Nga tập trận - Ảnh: Telegraph

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận quân đội nước này đã thực hiện đợt không kích đầu tiên chống lại IS ở Syria. Từ Điện Kremlin Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ tiêu diệt lực lượng cực đoan ở Syria “trước khi chúng tấn công đất nước chúng tôi”.

"Cách duy nhất để chống khủng bố quốc tế là hành động chủ động, chiến đấu tiêu diệt chúng ở những vùng lãnh thổ chúng đã chiếm đóng" - ông Putin nhấn mạnh. 

Trước đó, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ Nga đã thông báo trước cho Mỹ về cuộc không kích này. Quan chức này kể một tướng quân đội Nga làm việc tại trung tâm tình báo của Nga ở Baghdad (Iraq) đã đến Đại sứ quán Mỹ tại đây và thông báo về vụ không kích.

“Họ báo trước cho chúng tôi khi họ bắt đầu không kích ở Syria. Cuộc tấn công diễn ra ở thành phố Homs” - quan chức này khẳng định. Hiện vẫn chưa rõ tác động của vụ không kích này hoặc có bao nhiêu phiến quân IS đã thiệt mạng.

Tuy nhiên nguồn tin quân sự từ Syria cho biết quân đội Nga không kích ở ba tỉnh Hama, Homs và Latakia.

Phản ứng trước thông tin trên, chính phủ Mỹ tuyên bố chiến dịch không kích của Nga không ảnh hưởng tới hoạt động của liên quân chống IS do Mỹ lãnh đạo. 

Chiều nay, Thượng viện Nga bỏ phiếu đồng ý cho Tổng thống Putin triển khai quân sự tại Syria. Trước đó Nga đã triển khai nhiều khí tài ở căn cứ không quân tại thành phố Latakia ở Syria, bao gồm 500 binh sĩ, 28 máy bay chiến đấu và một số máy bay ném bom, cùng pháo cối và xe tăng.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã mở kênh liên lạc với quân đội Nga để tránh nguy cơ “tính toán sai” trên chiến trường Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Syria Nga không kích