30/09/2015 09:32 GMT+7

Lầu Năm Góc muốn đối thoại với Nga để tránh đụng độ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 29-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết Lầu Năm Góc sẽ trao đổi với Nga về hoạt động của liên quân tại Syria để tránh tai nạn đụng độ với quân đội Nga.

Mỹ và Nga đang bất đồng quan điểm trong nhiều vấn đề liên quan giữa hai nước. Trong ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Lầu Năm Góc cho biết trong những tuần qua Nga đã đưa máy bay ném bom, máy bay chiến đấu cùng ít nhất 500 binh sĩ và một loạt vũ khí, khí tài quân sự tới vùng Latakia ở tây bắc Syria.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh nhu cầu “tránh đụng độ” giữa lực lượng liên quân và quân đội Nga. Như thế có nghĩa hai bên sẽ phải trao đổi với nhau thông tin về vị trí hoạt động của các máy bay để giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook nói: “Sáng nay (29-9), Bộ trưởng Carter đã chỉ đạo các nhân viên mở các đường dây đối thoại với Nga về vấn đề tránh đụng độ. Sự an toàn với các phi công của liên quân là điều hết sức hệ trọng với chúng tôi. Chúng tôi không muốn đánh giá sai và tính toán sai”.

Nga và Mỹ đang có quan điểm khác nhau trong vấn đề đối phó với lực lượng Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Mỹ cầm đầu liên quân tiến hành các đợt không kích thường xuyên tấn công IS tại Iraq và Syria. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng phản đối bất cứ động thái nào hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một đồng minh lâu dài của Matxcơva.

Tuy nhiên Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28-9 đã kêu gọi hoạt động của một liên minh mở rộng hơn chống IS, trong đó bao gồm cả quân đội Syria. Giới quan sát cho rằng các hành động của quân đội Nga tại Syria còn là để hỗ trợ ông Assad.

Cuộc chiến tranh kéo dài bốn năm rưỡi đã làm hơn 240.000 người thiệt mạng và buộc hàng triệu người phải lìa bỏ nhà cửa, gây ra cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất từ sau Thế chiến thứ hai tới nay.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên