23/09/2015 16:31 GMT+7

​Triều Tiên khoe trung tâm vệ tinh mới

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Hãng tin CNN vừa có cơ hội được độc quyền tiếp cận trung tâm phóng vệ tinh mới của CHDCND Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đến thị sát trung tâm thời gian gần đây - Ảnh: CNN
Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đến thị sát trung tâm  - Ảnh: CNN

Trước lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, hai giám đốc cấp cao của Cơ quan Phát triển hàng không quốc gia Triều Tiên (NADA) khẳng định với CNN rằng Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng vệ tinh lên quỹ đạo trái đất.

Họ cho biết hiện Bình Nhưỡng đang thực hiện mọi công đoạn chuẩn bị để phóng hàng loạt vệ tinh. Họ nhấn mạnh chương trình này phục vụ mục tiêu hoà bình và bày tỏ sự giận dữ đối với cáo buộc của Hàn Quốc và Mỹ rằng CHDCND Triều Tiên muốn thử tên lửa đạn đạo.

Các phóng viên CNN có cơ hội được tiếp cận với Trung tâm Kiểm soát vệ tinh chung ở Bình Nhưỡng. CNN là hãng tin nước ngoài đầu tiên được tiếp cận cơ sở này. Các phóng viên phải đi qua hai trạm kiểm soát, mọi thiết bị của họ đều được kiểm tra an ninh cẩn thận.

Tuy nhiên cơ sở này không được bao bọc hàng rào thép gai. Hai nhà khoa học CHDCND Triều Tiên mặc đồng phục đưa họ đi tham quan. Trước đó nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã đích thân thị sát cơ sở này.

Ông Hyon Gwang Il, giám đốc phát triển khoa học của NADA, cho biết cơ quan này đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong công nghệ phóng vệ tinh. “Mục tiêu của chúng tôi là biến CHDCND Triều Tiên thành một cường quốc vệ tinh” - ông Hyon nhấn mạnh.

Ông Hyon khẳng định CHDCND Triều Tiên sẽ không đánh đổi chương trình không gian với bất kỳ giá nào. Ông cũng trấn an rằng Bình Nhưỡng không hề có ý định bắn tên lửa vào bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, kể cả Mỹ, dù thời gian qua chính quyền CHDCND Triều Tiên từng nhiều lần đe doạ Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên khoe trung tâm vệ tinh mới - Nguồn: Youtube

Các nhà khoa học của NADA trao đổi với phóng viên CNN bên ngoài Trung tâm kiểm soát vệ tinh chung - Ảnh: CNN
Khu vực bên ngoài Trung tâm kiểm soát vệ tinh chung - Ảnh: CNN
Hai nhà khoa học CHDCND Triều Tiên phụ trách chương trình vệ tinh của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: CNN
Bên ngoài Trung tâm Kiểm soát vệ tinh chung - Ảnh: CNN
Các nhà khoa học CHDCND Triều Tiên trả lời phỏng vấn phóng viên CNN - Ảnh: CNN
Các nhân viên đi lại trong khuôn viên Trung tâm Kiểm soát vệ tinh chung - Ảnh: CNN
Ảnh cố chủ tịch Kim Jong-Il bên trong đại sảnh của Trung tâm - Ảnh: CNN
Ông Kim Jong-Un thăm phòng kiểm soát của Trung tâm - Ảnh: CNN
SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên