08/09/2015 09:33 GMT+7

4.000 tay súng IS đội lốt người tị nạn xâm nhập châu Âu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Báo chí Mỹ đưa tin tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lợi dụng cuộc khủng hoảng tị nạn để âm thầm đưa 4.000 tay súng cực đoan vào châu Âu chờ ngày thực hiện các vụ tấn công đẫm máu.

Có nguy cơ khủng bố IS trà trộn vào dòng người tị nạn ở châu Âu  - Ảnh: Reuters

Mới đây, báo mạng BuzzFeed dẫn lời một thành viên IS ở Syria (giấu tên) tiết lộ khoảng 4.000 tay súng cực đoan đã đội lốt người tị nạn để xâm nhập châu Âu. “Kế hoạch này là một thành công lớn. Châu Âu cứ đợi đấy” - tên khủng bố này huênh hoang.

Hắn cho biết IS đưa các tay súng vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để vào châu Âu. Bọn chúng đóng giả người tị nạn, di chuyển dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ rồi đi thuyền đến Hi Lạp rồi tới các nước Bắc và Tây Âu.

“Hiện đã có 4.000 tay súng sẵn sàng hành động ở Liên minh châu Âu (EU)”  - tên khủng bố IS khẳng định.

Hắn giải thích IS tổ chức chiến dịch xâm nhập và tấn công khủng bố này để báo thù phương Tây tổ chức các đợt không kích ở Syria và Iraq. Ước tính hơn 1,5 triệu người tị nạn từ Syria đã đổ vào Thổ Nhĩ Kỳ. Ở nhiều thành phố tại Thổ Nhĩ Kỳ, người tị nạn vượt Địa Trung Hải để đến Ý.

Phần lớn sau đó tìm đến các nước đang mở rộng cửa với người tị nạn như Đức hay Thụy Điển để xin quy chế tị nạn. “Các tay súng sẽ hành xử giống hệt người tị nạn” - tên khủng bố IS quả quyết. Hắn mô tả mục tiêu của IS không chỉ là lập nhà nước Hồi giáo ở Syria và Cận Đông, mà trên toàn thế giới.

Báo Anh Express cũng dẫn lời hay tên buôn người Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên xác nhận thông tin này. Mới đây, người phát ngôn IS Abu Mohammed al-Adnani cũng lên tiếng ca ngợi các vụ tấn công khủng bố ở Úc, Bỉ và Pháp.

Adnani khẳng định lực lượng cực đoan nếu có cơ hội “dù chỉ làm đổ một giọt máu ở phương Tây thì cũng nên hành động”.

Phiến quân IS người Anh bị tiêu diệt

Theo AFP, mới đây Thủ tướng Anh David Cameron thông báo máy bay không người lái của không quân hoàng gia Anh đã tiêu diệt một tên khủng bố IS người vương quốc Anh, có âm mưu đánh bom khủng bố tại Anh. Đó là Reyaad Khan, 21 tuổi, người gia nhập IS từ năm 2013.

Ông Cameron mô tả đợt không kích là “đòn tự vệ” bởi Khan đã lên kế hoạch tấn công khủng bố “man rợ” tại vương quốc Anh. Các quan chức chính phủ Anh tiết lộ Khan có kế hoạch tấn công trong một buổi lễ ở London hồi tháng 8, khi có nữ hoàng Anh và Thủ tướng Cameron tham dự.

Trong cuộc không kích tiêu diệt Khan, một thành viên IS người Anh khác là Ruhul Amin cũng thiệt mạng. Ông Cameron mô tả cuộc không kích này là hoàn toàn hợp pháp.

Khan, quê ở Cardiff (xứ Wales), lấy bí danh là Abu Dujana Britani. Trên mạng xã hội Twitter, hắn tuyên bố đã chuẩn bị trở thành tử sĩ và khoe từng tự tay hành quyết các tù nhân của IS.

Mới đây, chính phủ Pháp cho biết đã chuẩn bị tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria. Trong khi đó, Anh cũng tuyên bố đang xem xét khả năng này. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ra lệnh triển khai máy bay do thám ở Syria. 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS tị nạn xâm nhập