02/09/2015 18:34 GMT+7

Hàn Quốc tố Triều Tiên triển khai máy bay không người lái

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-9, chính quyền Hàn Quốc cáo buộc CHDNCD Triều Tiên triển khai một máy bay do thám không người lái vượt biên giới trong thời điểm hai nước đang đàm phán giải quyết khủng hoảng.

Một máy bay không người lái của CHDCND Triều Tiên bị rơi ở Hàn Quốc Ảnh: Fox News

Theo AFP, Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) tiết lộ hệ thống radar nước này phát hiện một máy bay không người lái (UAV) tiến vào vùng phi quân sự (DMZ) chia rẽ hai miền Triều Tiên hôm 22-8. “Chiếc UAV bay gần khu vực phía nam DMZ vài lần, nhưng chúng tôi không chặn được” - JCS cho biết.   

Vụ việc xảy ra sau khi hai miền Triều Tiên bắt đầu cuộc đàm phán ở làng Bàn Môn Điếm để hạ nhiệt căng thẳng do vụ hai binh sĩ Hàn Quốc dính mìn ở biên giới. Một số quan chức quân sự Hàn Quốc nhận định CHDCND Triều Tiên triển khai UAV để theo dõi các hoạt động của quân đội nước láng giềng dọc biên giới.

Khi đó, quân đội Hàn Quốc ra cảnh báo chống máy bay kẻ thù và cử một máy bay trực thăng tấn công và một chiến đấu cơ tới biên giới để truy tìm chiếc UAV của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên chiếc máy bay của Bình Nhưỡng đã biến mất.

Tháng 9-2014, một ngư dân Hàn Quốc phát hiện các mảnh vỡ của một chiếc UAV CHDCND Triều Tiên ở Hoàng Hải. Sau đó an ninh nước này tìm thấy một số chiếc UAV  có gắn máy quay phim ở ba địa điểm gần biên giới liên Triều.

Các chuyên gia Mỹ và Hàn Quốc khẳng định Bình Nhưỡng triển khai các UAV này để theo dõi một số cơ sở quân sự của Seoul. Phía chính quyền CHDCND Triều Tiên bác bỏ mọi cáo buộc. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên