26/08/2015 16:56 GMT+7

​Mỹ tăng cường tập trận tại châu Á để đối phó Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-8, quân đội Philippines thông báo phía Mỹ cho biết sẽ tăng cường các cuộc tập trận và nhân đạo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương để đối phó với chiến lược gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông.

Đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc đang gây lo ngại trong khu vực Ảnh: Breaking Defense

Theo Reuters, đại tá Restituo Padilla, người phát ngôn quân đội Philippines, cho biết trong chuyến thăm Manila, đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đã phân tích rõ mọi khía cạnh của Chiến lược An ninh hàng hải châu Á - Thái Bình Dương của Bộ Quốc phòng Mỹ cho người đồng cấp Philippines Hernando Iriberri.

Ông Padilla khẳng định đô đốc Harris giải thích rõ rằng quân đội Mỹ sẽ tập trung vào việc bảo vệ “tự do các vùng biển” trên biển Đông và biển Hoa Đông, ngăn chặn xung đột hoặc các hành vi bắt nạt, đảm bảo tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trong cuộc gặp giữa ông Harris và ông Iriberri, hai bên đạt thỏa thuận tăng cường quy mô, tính phức tạp và số lần các cuộc tập trận trong khu vực. Ngoài các cuộc diễn tập quân sự, Mỹ cũng sẽ tăng các cuộc tập huấn cứu trợ thảm họa, nhân đạo với các nước đồng minh và đối tác trong khu vực.

Tuần trước, Lầu Năm Góc công bố báo cáo cho biết kể từ tháng 12-2013, Trung Quốc đã bồi đắp trái phép hơn 1.170 hecta trên biển Đông. Phía Trung Quốc từng tuyên bố các đảo nhân tạo sẽ phục vụ mục đích quân sự. 

Trong cuộc trao đổi với báo chí châu Á hôm qua, đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, cũng khẳng định các nước khu vực đều hết sức bức xúc và lo ngại về các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên