25/08/2015 19:36 GMT+7

Vũ khí quân sự Triều Tiên nhiều nhưng Hàn Quốc hiện đại hơn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) và trang Global Security, CHDCND Triều Tiên có quân đội đông đảo hơn hẳn so với Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc triển khai hệ thống phóng rốc két gần biên giới liên Triều - Ảnh: Reuters

Nếu tính theo số binh sĩ và pháo cối, Bình Nhưỡng có lợi thế gấp đôi so với Seoul.

Tuy nhiên số lượng binh sĩ lớn được trang bị vũ khí hạng nhẹ không đồng nghĩa với sự vượt trội về sức mạnh quân sự. Lực lượng vũ trang của CHDCND Triều Tiên dù khổng lồ, nhưng vũ khí và thiết bị của nước này khá lạc hậu.

Trên giấy tờ, không quân CHDCND Triều Tiên sở hữu 563 máy bay chiến đấu. Tuy nhiên phần lớn số máy bay này bị đình chỉ bay một thời gian ngắn trong năm 2014 do vấn đề bảo dưỡng. “Cả bộ binh, không quân và hải quân CHDCND Triều Tiên vẫn chủ yếu dựa vào các thiết bị đã lạc hậu” - IISS nhận định.

Do kho vũ khí thông thường của CHDCND Triều Tiên kém xa Hàn Quốc, nước này chủ yếu đe dọa tấn công láng giềng miền nam bằng “mưa lửa”.

Từ nhiều thập niên qua, giới quân sự nhiều lần dự báo nếu quả thực chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ tấn công phủ đầu Seoul bằng kho tên lửa lớn của mình, chủ yếu là các loại tên lửa Scud do Liên Xô sản xuất.

Bộ binh CHDCND Triều Tiên có 21.000 pháo cối. Hàn Quốc từng cáo buộc phần lớn số pháo cối này nhắm vào thành phố Seoul.

Trong khi đó, lực lượng vũ trang Hàn Quốc dù có quy mô nhỏ hơn, nhưng sở hữu các loại vũ khí và thiết bị do Mỹ sản xuất cực kỳ hiện đại, bao gồm hơn 2.000 xe tăng, hàng trăm máy bay chiến đấu F-5, F-15 và F16…

Quan trọng hơn, Hàn Quốc nằm dưới ô an ninh của Mỹ. Có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đóng thường trực ở Hàn Quốc. Quân đội Hàn Quốc cũng được chăm sóc, ăn uống tốt hơn nhiều so với lực lượng CHDCND Triều Tiên, nơi nạn đói thường xuyên xảy ra.

Sự chênh lệch đó phần nào lý giải việc CHDCND Triều Tiên quyết tâm phát triển chương trình hạt nhân. Đó là lợi thế duy nhất của Bình Nhưỡng để ngăn chặn nguy cơ thất bại trên chiến trường.

Trong 10 năm qua, CHDCND Triều Tiên đã phát triển thành công một kho vũ khí hạt nhân, ước tính bao gồm 20 đầu đạn nguyên tử có khả năng được lắp vào các tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Hiện CHDCND Triều Tiên đang nỗ lực làm chủ năng lực phóng tên lửa từ tàu ngầm. Nếu thành công, CHDCND Triều Tiên có thể giấu vũ khí hạt nhân của nước mình trong các tàu ngầm, do đó tránh được nguy cơ bị tấn công phủ đầu khiến hệ thống hạt nhân bị vô hiệu hóa.

Tương quan lực lượng Hàn Quốc - Triều Tiên - Đồ họa: Việt Thái

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên