25/08/2015 06:38 GMT+7

​Bán đảo Triều Tiên kết thúc tình trạng căng thẳng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Sau các cuộc đàm phán dài, rạng sáng 25-8, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận nhằm kết thúc tình trạng căng thẳng khiến hai nước đứng trên bờ vực xung đột vũ trang.

Hàn Quốc - Triều Tiên đạt thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng - Ảnh: Reuters
Hàn Quốc - Triều Tiên đạt thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng - Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố chung, Bình Nhưỡng cho biết “lấy làm tiếc” về việc hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương.

Đáp lại, ông Kim Kwan Jin, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Park Geun Hye, cho biết Hàn Quốc sẽ ngưng hoạt động tuyên truyền bằng loa ở biên giới từ trưa 25-8, với điều kiện Triều Tiên sẽ không có những hành động bất thường mới.

“Chúng ta đã nhận được lời xin lỗi cho thấy miền Bắc là tác nhân chính” - ông Kim phát biểu.

Bình Nhưỡng nhiều lần phủ nhận trách nhiệm có liên quan đến các vụ nổ mìn khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Tuyên bố chung trong ngày 25-8 cũng tránh nói đến một sự thừa nhận rõ ràng về trách nhiệm trong các vụ nổ mìn trên.

Tuy nhiên theo chuyên gia Jeung Young-Tae, nhà phân tích tại viện Thống Nhất Quốc Gia Hàn Quốc, đây được xem là một lời xin lỗi từ phía Bình Nhưỡng.

“Trong ngôn ngữ ngoại giao, đây rõ ràng là một lời xin lỗi, với chủ thể là việc lấy làm tiếc cho vụ nổ mìn khiến các binh sĩ bị thương” - AFP dẫn lời chuyên gia Jeung.

"Kết quả đàm phán rất ý nghĩa khi Triều Tiên nhận lỗi về sự cố đặt mìn, cam kết ngăn chặn các vụ việc tương tự tái diễn và nỗ lực giải tỏa căng thẳng", ông Kim Kwan Jin phát biểu trên truyền hình.

Các hoạt động tuyên truyền loa sẽ chấm dứt vào 3g sáng (giờ GMT) ngày 25-8, tức 10g sáng (giờ VN). Bình Nhưỡng cũng sẽ dỡ bỏ tình trạng "bán chiến tranh" chống Seoul mà lãnh đạo Kim Jong-Un đã phát động trước đó.

Triều Tiên và Hàn Quốc cũng đồng ý nối lại việc tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào cuối tháng 9 tới.

Thỏa thuận trên được đưa ra sau nhiều ngày đêm tranh cái quyết liệt bắt đầu hôm 22-8 tại Bàn Môn Điếm. Khi ấy căng thẳng giữa hai nước vẫn lên cao khi đại diện hai bên đã ngồi vào bàn đàm phán.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên