24/08/2015 11:04 GMT+7

Huyên náo biên giới Triều Tiên: Trung Quốc điều xe tăng, Mỹ sẽ đưa máy bay B52?

NGUYỆT PHƯƠNG - THU ANH
NGUYỆT PHƯƠNG - THU ANH

TTO - Ngày 24-8, báo chí Trung Quốc đưa tin quân đội nước này đã triển khai binh sĩ và xe tăng tới biên giới với CHDCND Triều Tiên trong thời điểm căng thẳng Triều Tiên và Hàn Quốc đang leo thang dữ dội.

 

Xe tăng và xe bọc thép của quân đội Trung Quốc trên đường phố thị trấn Diên Cát - Ảnh: Want China Times
Thị trấn này nằm rất gần biên giới Trung Quốc - Triều Tiên - Ảnh: Want China Times
Quân đội Hàn Quốc triển khai hệ thống phóng rốc két gần biên giới liên Triều - Ảnh: Reuters

Nhật Báo Đông Phương đăng tải hình ảnh hàng loạt xe tăng và xe bọc thép của quân đội Trung Quốc di chuyển trên đường phố thị trấn Diên Cát ở tỉnh Cát Lâm. Đây là trung tâm giao thông và thương mại quan trọng giữa Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên, chỉ cách biên giới hai nước khoảng 30km.

Giới quan sát Trung Quốc nhận định diễn biến này cho thấy chính quyền Bắc Kinh đang hết sức lo ngại với tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ quân đội hai nước bắn đạn pháo qua biên giới.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ tình hình bán đảo Triều Tiên và kêu gọi hai bên kiềm chế.

Đưa máy bay B-52 tới Hàn Quốc

Trong khi đó, hôm nay 24-8, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố nước này và Mỹ đang thảo luận việc triển khai “vũ khí chiến lược” của Mỹ tại bán đảo Triều Tiên. Nguồn tin báo Korea Herald tiết lộ Washington và Seoul đang tính đưa “pháo đài bay” B-52 và một tàu ngầm hạt nhân từ Yokosuka (Nhật) đến Hàn Quốc.

Trước đây, quân đội Mỹ và Hàn Quốc thường triển khai các loại tàu chiến và máy bay chiến đấu “khủng” mỗi khi CHDCND Triều Tiên có động thái gây hấn. Ví dụ khi Bình Nhưỡng giội đạn pháo vào đảo Yeongpyeong năm 2010, Mỹ đã đưa đến bán đảo Triều Tiên tàu sân bay hạt nhân USS George Washington và máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet.

Những động thái đó luôn vấp phải phản ứng dữ dội của CHDCND Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok tuyên bố quan điểm của Mỹ và Hàn Quốc là luôn ngăn chặn CHDCND Triều Tiên gây hấn. Ông cũng cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào của CHDCND Triều Tiên cũng sẽ bị Hàn Quốc trả đũa xứng đáng.

“Chúng tôi đang ở trạng thái sẵn sàng chiến tranh để ngăn chặn các động thái gây hấn của CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ tới mức CHDCND Triều Tiên phải hối tiếc” - ông Kim nhấn mạnh.

Hôm qua Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã tăng gấp đôi số khẩu đội pháo cối ở biên giới liên Triều và triển khai 50 tàu ngầm rời các căn cứ quân sự, chiếm 70% tổng lực lượng tàu ngầm của nước này.

Hàn Quốc yêu cầu CHDCND Triều Tiên xin lỗi

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 24-8 tuyên bố điều quan trọng là CHDCND Triều Tiên phải xin lỗi tại cuộc họp liên Triều vì “hành vi gây hấn quân sự”, bao gồm việc chôn mìn ở biên giới.

Lính Hàn Quốc tuần tra gần biên giới. Ảnh: Reuters
Lính Hàn Quốc tuần tra gần biên giới - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi cần một lời xin lỗi rõ ràng và các giải pháp ngăn chặn những hành động gây hấn và căng thẳng tái diễn”, bà Park quả quyết.

Theo Reuters, bà Park tuyên bố mạnh mẽ rằng nếu Bình Nhưỡng không thực hiện điều này, Seoul sẽ có các bước đi thích hợp và tiếp tục bật loa phóng thanh tuyên truyền ở biên giới.

Trong khi đó, cuộc đàm phán liên Triều đã kéo dài sang tận hôm 24-8 mà chưa có dấu hiệu gì hai bên sẽ đi đến một thỏa thuận.

Sau 10 tiếng đàm phán liên tục đêm hôm trước, cuộc họp đã kéo dài tới 19 tiếng ở phiên thứ hai tại Bàn Môn Điếm.

Phiên đàm phán thứ hai bị che phủ bởi việc Hàn Quốc tuyên bố CHDCND Triều Tiên tìm cách gây ảnh hưởng đối với quá trình đàm phán bằng các động thái gây hấn quân sự.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói Bình Nhưỡng đã tăng gấp đôi các đơn vị pháo binh ở biên giới và triển khai 2/3 hạm đội tàu ngầm (khoảng 50 chiếc) bên ngoài căn cứ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng nói thêm họ đang theo dõi sát động thái tàu đổ bộ của Bình Nhưỡng sau khi Hãng tin Yonhap nói CHDCND Triều Tiên triển khai 10 tàu đổ bộ, đem theo lực lượng đặc nhiệm đến một căn cứ hải quân cách biên giới trên biển 60km.

Phía CHDCND Triều Tiên cũng lên tiếng chỉ trích Hàn Quốc trong lúc cuộc đàm phán đang diễn ra.

Tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên thông tin trong một bài xã luận hôm 24-8 rằng Hàn Quốc đã đẩy tình hình chính trị trên bán đảo Triều Tiên lên mức nguy hiểm dưới một kế hoạch có tính toán với Mỹ nhằm xâm lược Bình Nhưỡng. 

NGUYỆT PHƯƠNG - THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên