14/08/2015 20:12 GMT+7

​Nga yêu cầu Mỹ bỏ lá chắn tên lửa châu Âu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-8, chính phủ Nga lên tiếng kêu gọi Mỹ hủy bỏ kế hoạch lập một hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu vì Iran đã ký thỏa thuận hạn chế hạt nhân với các cường quốc.

Quân đội Mỹ bắn thử tên lửa đánh chặn ở California - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong cuộc họp báo ở Matxcơva, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố: “Chúng tôi không thấy có lý do gì để Mỹ tiếp tục chương trình lá chắn tên lửa, chứ đừng nói là một chương trình đang tăng tốc và rõ ràng nhắm hạn chế sức mạnh hạt nhân của Nga”.

Trước đó, Nga nhiều lần phản đối Mỹ lập lá chắn tên lửa ở châu Âu. Washington trấn an rằng lá chắn này nhằm mục tiêu bảo vệ Mỹ và châu Âu trước nguy cơ tấn công tên lửa từ những quốc gia “xấu” như Iran và Triều Tiên, chứ không nhằm kiềm chế Matxcơva.

Hồi tháng 7, Iran đã đạt được thỏa thuận với các cường quốc là hạn chế chương trình hạt nhân nước này để đổi lấy việc được dỡ bỏ cấm vận thương mại. Do đó, chính phủ Nga bắt đầu gây sức ép với Mỹ về hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama “không nói sự thật” khi khẳng định Mỹ cần lá chắn tên lửa trước “mối đe dọa thực sự” từ chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí của Iran. Các quan chức Matxcơva cho rằng giờ vấn đề hạt nhân Iran đã được giải quyết, Washington nên từ bỏ kế hoạch xây lá chắn tên lửa.

Tuy nhiên người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva khẳng định thỏa thuận hạt nhân Iran dù được thực hiện đầy đủ cũng sẽ không xóa bỏ hoàn toàn mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Tehran.

Theo thỏa thuận tháng 7, các biện pháp cấm vận của Liên Hiệp Quốc đối với chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran vẫn sẽ được duy trì trong tám năm.

“Nếu Iran tiếp tục phát triển và triển khai tên lửa đạn đạo, Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục hợp tác để ngăn chặn mối đe dọa này thông qua lá chắn tên lửa NATO” - người phát ngôn này nhấn mạnh.

Trước đó Nga từng đe dọa sẽ đưa tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander tới Kaliningrad, sát biên giới các quốc gia NATO, nếu Mỹ dựng lá chắn tên lửa ở châu Âu.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên