14/08/2015 09:03 GMT+7

IS dùng vũ khí hóa học nguy hiểm tấn công người Kurd

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-8, các quan chức chính phủ Mỹ cáo buộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) dùng chất độc hóa học “mù tạt” để tấn công công lực lượng người Kurd tại Iraq.

Lực lượng người Kurd ở Iraq chôn cất các binh sĩ bị IS sát hại - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời một quan chức Washington tuyên bố: “Dựa trên các thông tin trước đây, chúng tôi cho rằng các cáo buộc này là có cơ sở và đáng tin cậy”.

Trước đó, báo Wall Street Journal dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ và Đức cho biết 60 binh sĩ người Kurd ở Iraq bị thương tích vì vũ khí hóa học “mù tạt”.

Phía Mỹ cho rằng có khả năng IS đã tuồn loại khí độc nguy hiểm này từ Syria vào Iraq. Hiện các chuyên gia Iraq và Mỹ đã đến hiện trường vụ tấn công ở miền bắc Iraq để điều tra.

Khí “mù tạt” là chất độc hóa học khi sử dụng làm vũ khí có màu vàng, mùi giống như mù tạt, có thể được triển khai trong đạn pháo, bom, tên lửa hoặc được phun trực tiếp từ máy bay.

Khí mù tạt gây phồng, rộp da, mắt và hệ hô hấp, có thể dẫn đến ung thư.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi coi cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học là rất nghiêm trọng”.

Liên Hiệp Quốc cấm sử dụng khí mù tạt trên chiến trường từ năm 1993. Trước đó lực lượng người Kurd ở miền bắc Iraq cũng cáo buộc phiến quân IS dùng vũ khí chứa hóa chất chlorine để tấn công họ. Báo New York Times cũng có một bài phóng sự điều tra về nghi vấn này.

Giới chuyên gia cho rằng có khả năng chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad chưa phá hủy hết kho vũ khí hóa học, và IS đã lấy trộm được các chất độc nguy hiểm từ Syria.

Các quan chức Mỹ cũng đánh giá lực lượng người Kurd, Iraq và ôn hòa Syria cần được trang bị các thiết bị đặc biệt để đối phó với vũ khí hóa học của IS. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên