09/05/2015 10:08 GMT+7

​Phát hiện dấu vết vũ khí hóa học chết người ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO ­- Các điều tra viên quốc tế vừa phát hiện dấu vết của chất độc hóa học chết người VX và sarin tại một địa điểm trên chiến trường Syria.

Trẻ em hoảng loạn khi một vụ ném bom xảy ra gần thủ đô Damascus. Các tổ chức nhân quyền cáo buộc lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đã ném bom - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chuyên gia Maris Klisans, đại diện Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), thông báo rằng Liên minh châu Âu (EU) rất lo ngại với việc chính quyền Syria xử lý kho vũ khí hóa học của mình. “Một đội của OPCW tìm thấy dấu vết của chất VX và khí sarin ở nơi lẽ ra chúng không tồn tại” - chuyên gia Klisans nhấn mạnh.

EU bày tỏ quan ngại chính quyền Syria vẫn đang che giấu một số loại vũ khí hóa học chết người hoặc các chất độc hóa học không được công bố.

Sau vụ tấn công bằng khí sarin bên ngoài Damascus tháng 8-2013, cộng đồng quốc tế cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học.

Mỹ đe dọa tấn công quân sự Syria, buộc chính quyền Damascus chấp nhận từ bỏ kho vũ khí hóa học. Khoảng 1.300 tấn vũ khí hóa học đã được di dời khỏi Syria và bị phá hủy trên tàu hải quân Mỹ MV Cape Ray.

Tuy nhiên mới đây chính phủ Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc điều tra cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria. Nguồn tin từ Syria cho biết đã xảy ra một số vụ tấn công bằng khí độc chlorine.

Tháng trước, các bác sĩ trên chiến trường Syria công bố đoạn video quay cảnh họ chữa trị cho trẻ em tại ngôi làng Sarmin ở tỉnh Idlib sau khi làng này bị tấn công bằng khí độc chlorine. Rất nhiều quan chức Hội đồng Bảo an LHQ không kìm được nước mắt khi xem đoạn video này.

Anh, Pháp và Mỹ chỉ trích lực lượng của Tổng thống al-Assad thực hiện các vụ tấn công bằng khí chlorine. Ba nước cho rằng chỉ có quân đội Syria mới có máy bay trực thăng để ném bom thùng chứa khí chlorine xuống mặt đất. Tuy nhiên Nga bác bỏ cáo buộc này. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên