06/08/2015 13:35 GMT+7

"Trung Quốc đang bồi đắp 9ha mỗi ngày trên Biển Đông"

TRẦN PHƯƠNG - CHIÊU VĂN
TRẦN PHƯƠNG - CHIÊU VĂN

TTO - Bộ Quốc phòng Philippines tố Trung Quốc vẫn đang bồi đắp 9ha đất mỗi ngày trên Biển Đông dù Bắc Kinh tuyên bố đã dừng cải tạo đảo tại Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN và các nước đối tác.

​Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez - Ảnh: INQUIRER

Tờ Inquirer ngày 6-8 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philipines Peter Paul Galvez cho biết với tốc độ 9ha mỗi ngày, Trung Quốc đã bồi đắp hơn 550ha trong hai tháng 4 và 5-2015.

“Cuộc khủng hoảng đang chực chờ bùng nổ” - ông Galvez nói. Theo chính quyền Manila, hơn một nửa diện tích được bồi đắp tại rặng đá ngầm Mischief gần bãi Cỏ Mây và số còn lại là tại các hòn đảo nhân tạo thuộc các bãi khác trên Biển Đông.

Nhiều bãi đá ngầm mà Trung Quốc chiếm để xây đảo nhân tạo nằm trong khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines. Hồi tháng 3-2015, Manila ước tính bị mất 60ha đất đảo vào tay Trung Quốc.

Trước đó, Mỹ ước tính Bắc Kinh đã bồi đắp 800ha đất trong vòng 18 tháng qua. Giới chuyên gia của Washington cảnh báo các hòn đảo nhân tạo mọc lên trên Biển Đông có thể bị Trung Quốc sử dụng để đặt các căn cứ quân sự.

Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định “Trung Quốc đã ngừng các hoạt động bồi đắp” khi được hỏi liệu có phải Bắc Kinh đang tạm ngừng việc mở rộng các đảo nhân tạo ở Biển Đông. “Quý vị cứ lên máy bay mà xem thử”, ông nói.

Nhật Bản cung cấp máy bay để Philippines tuần tra biển Đông

Nhật Bản ngày 5-8 đã thông báo muốn cung cấp cho Philippines các máy bay hiện đại để nước này sử dụng cho việc tuần tra biển Đông, một động thái có thể làm xấu thêm quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Máy bay tuần tra biển Beechcraft TC-90 King Air của Nhật Bản - Ảnh: planespotters.net

Hãng tin Reuters nói họ có tin từ bốn nguồn khác nhau cho biết Nhật Bản muốn chuyển các máy bay Beechcraft TC-90 King Air của họ cho Philippines. Đây là các máy bay rất phù hợp cho việc thám sát mặt đất và trên không.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật sẽ phải hoàn tất một số khâu về thủ tục pháp lý trước khi thực thi được quyết định.

“Philippines không có đủ máy bay để tiến hành tuần tra ở biển Đông”, một nguồn tin của Reuters ở Nhật Bản nói, nên những hỗ trợ từ Nhật Bản, dù nhỏ, vẫn sẽ là sự nâng cấp đáng kể với quân đội Philippines, hiện chỉ có vài máy bay tuần tra biển cũ kỹ.

Nếu việc này được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên Nhật Bản cung cấp trang bị quân sự cho nước ngài và có thể mở đường cho việc Tokyo cung cấp khí tài cho các quốc gia đồng minh khác ở Đông Nam Á.

 

TRẦN PHƯƠNG - CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên