05/08/2015 21:41 GMT+7

​Trung Quốc tuyên bố ngừng bồi đắp trên biển Đông

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Trung Quốc đã tuyên bố ngừng các hoạt động bồi đắp ở biển Đông, theo lời Bộ trưởng ngoại giao nước này Vương Nghị ngày 5-8 tại Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN và các nước đối tác.

Ông Vương Nghị (phải) và ông John Kerry - Ảnh: npr.org
Ông Vương Nghị (phải) và ông John Kerry - Ảnh: npr.org

Trung Quốc và ASEAN cũng sẽ đồng ý tăng tốc những tham vấn nhằm đi tới một Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), theo lời ông Vương Nghị.

“Trung Quốc đã ngừng các hoạt động bồi đắp”, ông Vương khẳng định khi được hỏi liệu có phải Bắc Kinh đang tạm ngừng việc mở rộng các đảo nhân tạo ở biển Đông. “Quý vị cứ lên máy bay mà xem thử”.

Hãng tin Đức DW cho đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẵn sàng hợp tác hơn.

Trung Quốc đưa ra tuyên bố này sau khi các bộ trưởng ASEAN và Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry đưa ra vấn đề biển Đông tại hội nghị diễn ra ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Trước khi tới dự hội nghị, ông Vương đã cảnh báo đưa vấn đề biển Đông ra ASEAN sẽ “phản tác dụng” và “làm gia tăng căng thẳng”. Ông Vương muốn chỉ tiến hành các đàm phán song phương về những tranh chấp ở khu vực, nhưng có vẻ Bắc Kinh đã thay đổi thái độ sau hai ngày gặp mặt.

Mỹ và nhiều nước châu Á đã từ lâu kêu gọi Trung Quốc ngừng việc mở rộng các đảo ở biển Đông.

Ông Kerry nhắc lại ngày 5-8 rằng Mỹ chia sẻ mong muốn của các nước Đông Nam Á giải quyết hòa bình vấn đề biển Đông thông qua thương lượng.

“Chúng tôi muốn đảm bảo an ninh cho tuyến đường biển và vùng đánh cá cực kỳ quan trọng này, và chúng tôi muốn thấy những tranh chấp trong khu vực được giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế”, ông Kerry nói ở Kuala Lumpur.

Trước đó, trả lời AFP, ông Kerry đã bày tỏ quan ngại về những căng thẳng gia tăng trong khu vực và “các hoạt động bồi đắp, xây dựng và quân sự hóa quy mô lớn của Trung Quốc” trong một cuộc gặp riêng giữa ông và ông Vương Nghị sáng 5-8.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên