05/08/2015 13:30 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên mở cửa, cải cách

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Trong bối cảnh leo thang căng thẳng tại biên giới liên Triều, hôm nay 5-8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã kêu gọi Triều Tiên đi theo con đường cải cách và mở cửa.

Tổng thống Park Geun-Hye hy vọng Triều Tiên sẽ sớm đi theo con đường cải cách và mở cửa - Ảnh: Japan Times
Tổng thống Park Geun-Hye hy vọng Triều Tiên sẽ sớm đi theo con đường cải cách và mở cửa - Ảnh: Japan Times

Thông điệp trên được đưa ra tại một buổi lễ động thổ khôi phục tuyến đường sắt liên Triều (phần thuộc lãnh thổ Hàn Quốc) vốn trước đây nối Seoul với thành phố Wonsan nằm ở phía Đông của Triều Tiên. 

Cơ quan thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời bà Park cho biết bà hy vọng Triều Tiên sẽ xây đắp một tương lai vì sự phát triển và thịnh vượng chung bằng cách mở cửa và lựa chọn con đường thay đổi.

Tổng thống Park còn tuyên bố Hàn Quốc sẽ tìm kiếm sự hợp tác với Mỹ, Trung Quốc và Nga liên quan đến sáng kiến của bà về việc kết nối các cơ sở hạ tầng về năng lượng và hậu cần xuyên suốt châu Á và châu Âu, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tin tưởng vào Seoul cùng phấn đấu vì sự hòa giải giữa hai miền. 

“Cánh cửa cơ hội vẫn mở để Triều Tiên tham gia tiến trình này” - bà khẳng định.

Việc xúc tiến xây dựng này là phần đầu của dự án xây dựng hệ thống đường sắt xuyên Siberia của Nga, một dự án đầy tham vọng có thể cắt giảm chi phí và thời gian vận chuyển cho hàng xuất khẩu của Hàn Quốc tới các thị trường ở châu Âu.

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm nay 5-8, bà Lee Hee-ho, phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung có chuyến thăm 4 ngày đến Triều Tiên, với hy vọng góp phần thúc đẩy sự hợp tác và đối thoại liên Triều.

Bà Lee Hee-ho, phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung -Nguồn: AFP

Cựu trợ lý Tổng thống Kim Dae-jung, đồng thời là quan chức của Trung tâm Hòa bình Kim Dae-jung (đơn vị tổ chức chuyến đi), ông Kim Sung-jae, cho biết: “Bà Lee bày tỏ hy vọng rằng hai miền Triều Tiên có thể hàn gắn vết thương, làm dịu nỗi đau của 70 năm chia cắt, cũng như thúc đẩy hòa giải và hợp tác. Bà cũng bày tỏ mong muốn chuyến đi này có thể mở đường cho sự đối thoại, giao lưu và hợp tác liên tục giữa hai miền Triều Tiên.”

Bà Lee Hee-ho năm nay đã 93 tuổi, là đệ nhất phu nhân của Hàn Quốc từ năm 1998 đến 2003. Trong phái đoàn 19 người của bà sẽ không có bất cứ một chính trị gia cấp cao hay cựu quan chức chính phủ nào của Hàn Quốc, kể cả các nhà báo.

Cố Tổng thống Kim Dae-jung chính là người khởi xướng chính sách “ánh dương” để thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động giao lưu và hòa giải liên Triều. Chính sách này đạt được mốc son vào năm 2000 khi cuộc gặp mặt thượng đỉnh liên Triều đầu tiên giữa ông với nhà lãnh đạo lúc bấy giờ của Triều Tiên là Kim Jong-il được thực hiện.

Tuy nhiên, kể từ sau chuyến thăm, những nỗ lực kết nối hai miền đất nước của ông Kim dường như vẫn dậm chân tại chỗ.

Nhiều người hy vọng rằng tuyên bố mới nhất của Tổng thống đương nhiệm Hàn Quốc, cùng với chuyến thăm của phu nhân cố Tổng thống Kim sẽ giúp phá vỡ tình trạng đóng băng quan hệ giữa hai bên như hiện tại.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên