01/08/2015 10:59 GMT+7

Mỹ áp lệnh trừng phạt mới, Nga dọa trả đũa tương xứng

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích gay gắt những lệnh trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt với nước này, cho rằng Washington đang tìm cách gây thêm căng thẳng với Matxcơva và cảnh báo không loại trừ “phản ứng ngược từ phía Nga”.

Người dân Nga bày tỏ sự ủng hộ với Tổng thống Putin - Ảnh: Todayonline.com

“Áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên những công dân và doanh nghiệp Nga, Mỹ một lần nữa cho thấy họ đã chọn con đường leo thang đối đầu”, Đài RT dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga ngày 31-7. 

Tuyên bố đưa “những hành động khiêu khích” đó không chỉ gây nguy hại cho quan hệ Nga - Mỹ, mà còn làm cản trở việc hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu, bao gồm cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tuy nhiên, đại sứ quán Mỹ ở Nga nói Washington không coi các lệnh cấm vận mới là một động thái leo thang căng thẳng, mà chỉ là một bước “để đảm bảo các lệnh cấm vận trước kia thật sự hiệu quả”, theo RT.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng sẽ có hành động đáp trả tương xứng - Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 31-7 - Tuy nhiên, đó không phải là mục tiêu của chúng tôi”.

“Chúng tôi đã nhiều lần làm rõ thái độ của chúng tôi với các lệnh cấm vận từ Mỹ: chúng tôi coi đó là các hành động bất hợp pháp, trái với luật pháp quốc tế và hủy hoại quan hệ song phương. Điều quan trọng nhất là Mỹ đang thực hiện các động thái này mà không có lý do hay mục tiêu rõ ràng”.

Những lệnh cấm vận mới được áp đặt một ngày sau khi Nga phủ quyết một nghị quyết ở Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc về việc mở phiên tòa xét xử vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ trên không phận đông Ukraine. 

Tuy nhiên, Mỹ bác bỏ những bình luận nói có liên quan giữa hai sự kiện trên. “Không hề có ý nghĩa kỷ niệm hay liên quan gì (tới vụ MH17)”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói với RT ngày 30-7.

Ngân hàng Trung ương Nga cắt giảm lãi suất

Ngày 31-7, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã cắt giảm lãi suất lần thứ năm kể từ đầu năm nay.

CBR giảm lãi suất nửa điểm phần trăm xuống còn 11%, nâng tổng mức cắt giảm lãi suất năm nay lên mức sáu điểm phần trăm. 

Tuy nhiên, lãi suất cơ bản ở Nga hiện vẫn trên mức 10,5% hồi tháng 12-2014, trước khi ngân hàng trung ương nâng lãi suất khẩn cấp lên 17% chỉ sau một đêm để ổn định đồng rúp mất giá trầm trọng.

Tháng trước, CBR đã giảm một điểm phần trăm lãi suất.

Các nhà phân tích dự báo CBR còn cắt giảm lãi suất trong năm nay, đưa lãi suất cơ bản về mức khoảng 10% hoặc thấp hơn cho tới cuối năm.

CBR đã dự báo viễn cảnh kinh tế không mấy sáng sủa, với GDP tăng trưởng âm ở quý 2-2015 so với quý 1, trong khi giá dầu, một chỉ số rất quan trọng với nền kinh tế xuất khẩu dầu mỏ lớn như Nga, khó thể hồi phục. 

“Tình hình kinh tế Nga sẽ tiếp tục phụ thuộc vào sự thay đổi của giá năng lượng và khả năng thích nghi của nền kinh tế với những cú sốc từ bên ngoài. Cùng lúc viễn cảnh giá dầu ở mức dưới 60 USD/thùng trong thời gian dài giờ khả dĩ hơn nhiều so với hồi tháng 6”, phân tích của CBR viết. 

Đồng rúp Nga đã giảm từ 60,3 rúp ăn một USD xuống còn 61,15 rúp/USD sau thông tin cắt giảm lãi suất. 

Bộ Kinh tế Nga dự báo nền kinh tế sẽ sụt giảm 3% trong năm nay, trong khi lạm phát tới cuối tháng 7 ở mức 15,8%, cao hơn nhiều so với mức mục tiêu của CBR là 4%.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên