30/07/2015 06:33 GMT+7

Xung lực mới cho quan hệ Việt Nam - Anh quốc

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Sau cuộc hội đàm tại Văn phòng Chính phủ tối 29-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Liên hiệp Anh và Bắc Ireland David Cameron chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước và cùng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Anh David Cameron tại lễ đón chính thức ở Phủ chủ tịch - Ảnh: Việt Dũng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng David Cameron sang thăm Việt Nam đúng vào dịp hai nước kỷ niệm năm năm thiết lập đối tác chiến lược Việt Nam - Anh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Vương quốc Anh, và bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới, đưa quan hệ hợp tác hai nước lên tầm cao mới.

Ấn tượng với sự phát triển của Việt Nam

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đang phát triển rất tích cực trong thời gian qua trên hầu hết lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, kinh tế, hợp tác phát triển, giáo dục, an ninh - quốc phòng.

Vương quốc Anh là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói hai nước sẽ tiếp tục triển khai các cơ chế tham vấn về chính trị - ngoại giao, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, hợp tác quan hệ giáo dục - đào tạo, an ninh - quốc phòng, giao lưu nhân dân.

“Chúng tôi khẳng định hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là trụ cột ưu tiên trong quan hệ hai nước và nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối đối tác, nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên như phát triển cơ sở hạ tầng, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dầu khí” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng David Cameron cho biết năm 1994, ông có đến Việt Nam với tư cách là khách du lịch. Đây là lần đầu tiên ông trở lại Việt Nam sau 20 năm và chứng kiến sự phát triển vô cùng ấn tượng của Việt Nam.

Thủ tướng Cameron nói Việt Nam là nước ở khu vực Đông Nam Á mà ông đến thăm đầu tiên ngoài châu Âu, và là nước duy nhất mà ông thăm hai TP gồm Hà Nội và TP.HCM.

Thủ tướng Cameron cho biết sự phát triển của Việt Nam trong vòng 20 năm qua tạo nên những ấn tượng hết sức mạnh mẽ.

Ông cho biết thêm trong vòng 10 năm tới, Việt Nam dự kiến sẽ trở thành một trong 10 nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Theo Thủ tướng Cameron, đàm phán hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU vừa có bước đột phá và cho rằng đây sẽ là bước tiến mới để đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Đây cũng là lý do chính mà Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ tín dụng lên tới 500 triệu bảng cho Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, và cùng với khoản tiền cam kết này, các doanh nghiệp và kiến trúc sư Anh có thể đến Việt Nam.

“Trong vòng ba năm qua, thương mại giữa hai nước đã tăng gấp đôi, tuy nhiên tôi thấy vẫn còn rất nhiều tiềm năng có thể tăng lên vì thương mại với Việt Nam chỉ chiếm 1,5% thương mại của Anh đối với toàn cầu. Tôi và ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhất trí cần tăng cường hợp tác hơn nữa” - Thủ tướng David Cameron cho biết.

Ký kết nhiều văn kiện hợp tác

Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng David Cameron chứng kiến lễ ký thỏa thuận giữa Tập đoàn Rolls-Royce và Tổng công ty Hàng không Việt Nam trị giá 340 triệu bảng Anh (tương đương 10.880 tỉ đồng Việt Nam).

Theo Tuyên bố chung Việt Nam - Anh, hai thủ tướng hoan nghênh việc Tập đoàn Prudential Việt Nam đầu tư 100 triệu bảng mua trái phiếu Chính phủ Việt Nam kỳ hạn 20 năm khi Bộ Tài chính Việt Nam mở đợt phát hành đầu tiên và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận đề xuất của Tập đoàn ZincOx đầu tư 75 triệu bảng vào việc tái chế chất thải độc hại và giảm phát thải cacbon từ việc sản xuất thép.

Hai thủ tướng hoan nghênh việc Tập đoàn Harvey Nash, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ, tuyên bố thiết lập một trung tâm công nghệ Việt - Anh trong năm nay nhằm thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Anh với sự ủng hộ chính trị mạnh mẽ của Chính phủ Anh.

Thủ tướng hai nước cũng hoan nghênh vai trò của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Diễn đàn doanh nghiệp trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự liêm chính doanh nghiệp, ủng hộ các hoạt động hướng tới tăng cường năng lực và nâng cao vai trò của các doanh nghiệp.

Hai thủ tướng thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, tái khẳng định cam kết duy trì trật tự hàng hải trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt các nguyên tắc của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình cũng như quyền tự do sử dụng hợp pháp không bị cản trở các đại dương trên thế giới.

Hai bên cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc tôn trọng và thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002 và sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng David Cameron chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Hoạt động trong ngày 30-7 tại TP.HCM

Theo chương trình dự kiến tại TP.HCM ngày 30-7, Thủ tướng Anh David Cameron gặp Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân. Cùng ngày, ông Cameron cũng sẽ tham dự Diễn đàn liêm chính doanh nghiệp Việt - Anh và dự sự kiện tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, gặp gỡ các nhà đầu tư Việt Nam và Anh.tr.phương

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên