28/07/2015 12:12 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ công du Việt Nam,  Singapore, Malaysia, Ai Cập, Qatar

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngoại trưởng John Kerry sẽ có chuyến công du tới 5 quốc gia thuộc Trung Đông và Đông Nam Á để bàn về các vấn đề song phương và khu vực.

Theo thông cáo trên trang web của Bộ ngoại giao Mỹ, ngoại trưởng John Kerry sẽ tới thủ đô Cairo, Ai Cập ngày 2-8 để đồng chủ trì cuộc đối thoại chiến lược Mỹ - Ai Cập cùng người đồng cấp Sameh Shoukry.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có cuộc công du 5 quốc gia tại Trung Đông và Đông Nam Á dịp đầu tháng 8 - Ảnh: Reuters

Cuộc đối thoại song phương Mỹ - Ai Cập tái khẳng định quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững giữa Mỹ và Ai Cập, là diễn đàn trao đổi một loạt các vấn đề thuộc các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh, kinh tế và văn hóa giữa hai nước.

Ngày 3-8, ông John Kerry sẽ tới thủ đô Doha của Qatar gặp gỡ ngoại trưởng các nước trong Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Tiếp đó, ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Singapore ngày 4-8 gặp thủ tướng Lý Hiển Long và ngoại trưởng K. Shanmugam, trao đổi về các vấn đề song phương cũng như khu vực trong dịp Singapore kỷ niệm 50 năm độc lập.

Ông John Kerry cũng sẽ có bài phát biểu về tầm quan trọng của hoạt động đầu tư và thương mại của Mỹ đối với sự thịnh vượng chung của cả khu vực Đông Á và Mỹ.

Sau đó ngoại trưởng Mỹ sẽ dời đến Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia từ ngày 4-6 tháng 8 để tham dự Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF). Tại ARF, ông Kerry sẽ tham gia 4 cuộc đối thoại đa phương gồm: Sáng kiến khu vực hạ lưu sông Mekong (LMI), đối thoại Mỹ - ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và cuộc họp các bộ trưởng trong khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN.

Tại Hà Nội, ông Kerry sẽ có mặt từ ngày 6-8 tháng 8 và gặp gỡ nhiều quan chức cao cấp của Việt Nam, trong đó có cuộc gặp với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh để trao đổi về các vấn đề song phương và khu vực.

Ông Kerry cũng sẽ tham dự một sự kiện kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên