25/07/2015 10:33 GMT+7

10.000 cảnh sát bảo vệ ông Obama thăm Kenya

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - An ninh được siết chặt ở Kenya ngày 24-7, khi ông Barack Obama trở về quê nội tại lục địa đen lần đầu tiên với tư cách tổng thống Mỹ.

Theo AFP, nhiều khu vực ở thủ đô Nairobi của Kenya và không phận bị phong tỏa đến hết ngày 26-7, khi Tổng thống Barack Obama rời Kenya sang Ethiopia.

Nhân viên an ninh trước điểm đổi ngoại tệ ở thủ đô Nairobi ngày 23-7 - Ảnh: Reuters
Nhân viên an ninh trước điểm đổi ngoại tệ ở thủ đô Nairobi ngày 23-7 - Ảnh: Reuters

Khoảng 10.000 cảnh sát, tương đương 1/4 lực lượng an ninh của cả Kenya, được điều động về Nairobi. Mối lo ngại an ninh hàng đầu là nhóm khủng bố Shebab - thủ phạm đứng sau hàng loạt vụ tấn công, đánh bom đẫm máu tại Kenya thời gian qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó vài ngày đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ có thể xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại châu Phi, trong đó có Kenya.

Ông Obama sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo nước chủ nhà Kenya về những vấn đề đầu tư thương mại, an ninh, chống khủng bố và tham dự hội nghị các doanh nghiệp toàn cầu.

Theo Nhà Trắng, chuyến thăm còn là bước tiếp theo trong chủ trương của Nhà Trắng tăng cường can dự với khu vực này, tiếp nối cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - châu Phi tổ chức lần đầu tiên tại Mỹ cuối năm ngoái với sự tham gia của gần 50 nguyên thủ các quốc gia châu Phi.

Mỹ cam kết sẽ đầu tư hơn 33 tỉ USD vào những lĩnh vực khác nhau của các nước châu Phi.

Ngoài ra, ông Obama cũng thăm các làng mạc ở Kenya và có thể dừng chân tại ngôi nhà của bà nội Sarah Obama. Nói về chuyến thăm đặc biệt này, ông Obama cho biết ông hồi hộp với chuyến thăm quê hương, nơi “có tiềm năng trở thành trung tâm tiếp theo của sự phát triển kinh tế toàn cầu”.

Chuyến thăm của ông Obama đã tạo nên hiệu ứng mạnh tại Kenya thời gian qua khi hình ảnh, tên của ông tràn ngập khắp nơi từ quần áo, nước uống đến cả bài hát.

“Chúng tôi đã náo nức chờ đợi ngày này và rất muốn biến nó trở thành chuyến về thăm quê đáng nhớ” - Tổng thống Uhuru Kenyatta của Kenya tuyên bố.

Theo New York Times, chuyến thăm mang ý nghĩa quan trọng đối với cá nhân ông Obama và vô cùng đặc biệt với người dân Kenya vốn coi ông như một biểu tượng của hi vọng.

Nhưng nó cũng rất quan trọng để người Mỹ nhìn nhận cội nguồn của tổng thống, rằng tầm nhìn của ông Obama cho tương lai nước Mỹ được định hình một phần từ ngôi làng xa xôi ở lục địa đen.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên