23/07/2015 14:20 GMT+7

Nhật tung ảnh giàn khoan Trung Quốc gần vùng biển tranh chấp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-7, Chính phủ Nhật công bố các bức ảnh chụp hàng loạt giàn khoan dầu khí Trung Quốc đơn phương triển khai gần vùng nước tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Một bức ảnh chụp giàn khoan Trung Quốc hoạt động gần vùng tranh chấp trên biển Hoa Đông - Ảnh: Bộ Ngoại giao Nhật

Theo báo Japan Times, Bộ Ngoại giao Nhật công bố 14 bức ảnh chụp các giàn khoan đã được Trung Quốc đưa đến vùng biển gần khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông. Ngoài ra Tokyo còn công khai một bản đồ chỉ rõ vị trí của toàn bộ 16 giàn khoan Trung Quốc.

“Việc Trung Quốc đơn phương khai thác tài nguyên là điều đáng tiếc” - Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố. Ông giải thích Chính phủ Nhật phải công bố các bức ảnh này vì sự quan tâm và lo ngại ở cả trong và ngoài Nhật.

Hồi đầu tuần, Nhật kêu gọi Trung Quốc phải lập tức dừng ngay hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí gần vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông. Tokyo lo ngại các mũi khoan của Bắc Kinh có thể xâm phạm vào những mỏ dầu khí nằm trong vùng biển chủ quyền của Nhật.

Nhật và Trung Quốc từng thỏa thuận khai thác tài nguyên chung ở vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông. Tuy nhiên các quan chức Nhật cho biết Trung Quốc chưa bao giờ chấp nhận đàm phán nghiêm túc về vấn đề này.

Phản ứng trước các bức ảnh vừa được Nhật công bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố cứng rắn rằng nước này có quyền khai thác tài nguyên “trong vùng biển không có tranh chấp, thuộc chủ quyền Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm: "Nhật thổi phồng vấn đề dầu khí trên biển Hoa Đông hoàn toàn không có lợi gì cho đàm phán và hợp tác giữa hai nước”.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên