20/07/2015 19:21 GMT+7

Tư lệnh Mỹ: “Tuần tra trên Biển Đông là bình thường”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-7, đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ), khẳng định chuyến bay tuần tra trên Biển Đông mà ông có mặt cuối tuần trước là “hoạt động bình thường”.

Đô đốc Scott Swift - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đến Hàn Quốc, đô đốc Swift xác nhận ông có mặt trên chiếc máy bay P-8 Poseidon tuần tra Biển Đông suốt bảy giờ hôm 18-7. Ông mô tả đây là hoạt động bình thường của quân đội Mỹ ở khu vực châu Á.

“Chúng tôi đã triển khai lực lượng khắp khu vực để khẳng định quyết tâm của Mỹ nhằm bảo vệ tự do hàng hải” - đô đốc Swift nhấn mạnh. Ông cũng cho biết việc có mặt trên chuyến bay giúp ông nắm rõ hơn năng lực hoạt động của Hạm đội Thái Bình Dương.

Đô đốc Swift cảnh báo có những thế lực đang gây bất ổn trong khu vực, dẫn tới những tình huống khó dự đoán. “Tôi ước mình có thể nhìn thấy trước tương lai. Tôi rất lo ngại về các thế lực gây bất ổn này” - ông Swift khẳng định.

Phản ứng lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố “cương quyết phản đối” các chuyến bay tuần tra của Mỹ trên Biển Đông. “Trong một thời gian dài, tàu chiến và máy bay Mỹ liên tục do thám Trung Quốc, hủy hoại lòng tin song phương và lợi ích an ninh Trung Quốc, dẫn tới nguy cơ tai nạn trên biển và trên không” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích.

Trong khi đó, Tổng cục An toàn hàng hải Trung Quốc đơn phương cảnh báo tàu bè không được đi vào các vùng nước phía đông và đông nam đảo Hải Nam từ ngày 22 đến 31-7 vì Trung Quốc tổ chức tập trận. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên