13/07/2015 09:41 GMT+7

IS cho nổ tung em bé để dạy tân binh cách đặt bẫy mìn

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Hành vi man rợ này được cho là diễn ra trong một buổi huấn luyện tân binh của IS tại một căn cứ thuộc tỉnh Salahuddin (miền bắc Iraq).

Các tay súng IS đang chuẩn bị hành quyết 3 con tin bị chúng bắt giữ - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Iraq ngày 12-7 dẫn lời Sadiq al-Husseini, chủ tịch ủy ban an ninh thuộc hội đồng tỉnh Diyala (nằm gần tỉnh Salahuddin) cho biết tại một căn cứ nằm gần Sharqat, tỉnh Salahuddin, IS đã "đem đến một em bé, là con trai của một dân thường bị chúng hành quyết vài tuần trước".

"Chúng đã cho nổ tung đứa trẻ trước mặt hàng chục tay súng IS bằng cách kích nổ từ xa", nguồn tin này nói, và cho biết thêm IS làm vậy là để "dạy cách đặt bẫy mìn" cho các tân binh và chúng không quan tâm gì đến sinh mạng em bé.

Trước đó, các nguồn tin địa phương giấu tên cũng cho biết IS đã hành quyết man rợ ít nhất 12 dân thường Iraq bằng cách cho xe ủi cán qua người họ nhiều lần ngay trên đường. Các nạn nhân bị cáo buộc là chống đối IS và hợp tác với chính phủ Iraq.

Cũng trong ngày 12-7, các trang mạng của IS đã công bố đoạn băng video quay cảnh IS hành quyết hàng trăm binh sĩ Iraq ở thành phố Tikrit sau khi chúng chiếm thành phố này hồi năm ngoái. 

Đoạn băng dài 22 phút, trong đó cho thấy IS dùng xe tải chở các nạn nhân tới các hố cạn đào sẵn, đổ họ xuống đó như đổ rác, sau đó bắn chết từng người một. Một máy xúc sau đó đến xúc đống thi thể đem đi.

Những người bị hành quyết được cho là nằm trong số hơn 1.560 binh sĩ Iraq bị IS bắt giữ khi tấn công căn cứ quân sự Speicher lúc tấn công thành phố Tikrit  hồi tháng 6-2014. Tất cả số binh sĩ này sau đó đã bị sát hại.

Đến nay chính phủ Iraq mới khai quật được khoảng 600 thi thể nạn nhân sau khi chiếm lại Tikrit hồi cuối tháng 3. Thi thể các nạn nhân còn lại được cho là đã bị IS vứt xuống sông Tigris.

Nữ sinh Anh trốn theo IS, lấy chồng "thánh chiến" người Úc

Theo nguồn tin báo chí Anh ngày 12-7, nữ sinh Amira Abase, 16 tuổi, bỏ trốn sang Syria cùng 2 người bạn để gia nhập IS, hiện đã kết hôn với một tay súng thánh chiến người Úc tên Abdullah Elmir, còn được gọi là "Ginger thánh chiến" do mái tóc màu hoe đặc trưng.

Elmir được cho là một trong các chiến binh phương Tây trẻ tuổi nhất gia nhập IS. Cậu ta rời Sydney đến Syria năm ngoái để chiến đấu cho IS và kể từ đó xuất hiện trong nhiều đoạn video tuyên truyền của nhóm Hồi giáo cực đoan này.

Theo Telegraph, Elmir từng đe dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở Anh.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS huấn luyện tân binh