09/07/2015 15:55 GMT+7

​Hai người Malaysia bị bắt vì có quan hệ với IS

MỸ LOAN - NGUYỆT PHƯƠNG
MỸ LOAN - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-7, cảnh sát Malaysia bắt giữ hai công dân Kuala Lumpur bị nghi ngờ có mối quan hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và âm mưu tấn công khủng bố ở quê nhà.

Cảnh sát Malaysia áp giải nghi can là người Malaysia có liên hệ với IS - Ảnh: Cảnh sát hoàng gia Malaysia
Nghi can thứ hai bị bắt - Ảnh: Cảnh sát hoàng gia Malaysia

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Malaysia cho biết cả hai nghi can đã tổ chức các cuộc họp ở thủ đô Kuala Lumpur và bang Selangor để lên kế hoạch tấn công nhiều nơi trên đất nước Malaysia.

Nghi can thứ nhất bị bắt ngày 2-7 là người Kuala Lumpur. Thanh niên 28 tuổi này được cho là đã có tiếp xúc với các thành viên của IS ở châu Âu. Các thành viên cấp cao của IS đã hướng dẫn cho nghi can này lên kế hoạch tấn công các tụ điểm giải trí ở Klang Valley và các khu vực của người phương Tây tại thủ đô Kuala Lumpur.

Cảnh sát cho biết nghi can thứ hai 31 tuổi cũng là người Kuala Lumpur. Người này trở về Malaysia sau khi bị thương trong quá trình giao tranh với nhóm phiến quân ở Syria. Ngoài việc bắt người, cảnh sát còn tịch thu nhiều sách và tài liệu có nội dung cực đoan cũng như những hóa đơn mà hai nghi can này mua thiết bị chuẩn bị cho các cuộc tấn công khủng bố.

AFP dẫn lời chỉ huy lực lượng Cảnh sát Malaysia nhấn mạnh ông quan ngại về vụ việc trên. Quan chức này cảnh báo vụ bắt giữ cho thấy một xu hướng tấn công khủng bố đang xuất hiện, đó chính là người dân địa phương lên kế hoạch tấn công khủng bố sau khi liên hệ nhận chỉ thị từ các thành viên cấp cao của  IS.

* Ngày 8-7, chính quyền Úc cảnh báo hai phi công người Indonesia có thể trở thành mối nguy cơ an ninh nghiêm trọng sau khi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiêu dụ.

Theo trang web The Intercept, Cảnh sát liên bang Úc (AFP) cho biết hai phi công này có thể là nhân viên của Hãng hàng không AirAsia và Premiair. AFP bắt đầu chú ý đến hai người này khi họ gửi các thông điệp ủng hộ IS lên trang Facebook cá nhân.

“Sau khi kiểm tra nội dung cả hai tài khoản, chúng tôi đánh giá hai người này có thể đã bị các phần tử cực đoan lôi kéo, ít nhất là trên môi trường Internet, do đó có thể trở thành mối đe dọa an ninh” - AFP nhấn mạnh.

Phi công AirAsia nói trên tốt nghiệp từ học viện của hãng năm 2010 và thường xuyên bay các tuyến quốc tế tới Hong Kong và Singapore. AFP cho biết nội dung các thông điệp phi công này gửi lên Facebook bắt đầu thay đổi kể từ tháng 9-2014.

Từ thời điểm đó, phi công AirAsia bắt đầu thể hiện quan điểm ủng hộ IS và thường xuyên liên lạc với phi công thứ hai, một cựu phi công hải quân Indonesia và hiện làm việc cho Hãng Premiair. Phi công Premiair từng bay đến Úc, châu Âu, Trung Đông và Mỹ.

AFP cho biết phi công Premiair đưa lên Facebook cá nhân nhiều bài viết thể hiện quan điểm cực đoan.

“Cả hai đều chịu ảnh hưởng của các phần tử ủng hộ IS, bao gồm chiến dịch tuyên truyền cực đoan trên mạng và một tay súng khủng bố người Indonesia đang ở Syria hoặc Iraq” - AFP nhấn mạnh.

Thông tin đăng tải trên trang The Intercept đã được chuyển đến các cơ quan thực thi pháp luật ở Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Anh, châu Âu và Mỹ.

MỸ LOAN - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên