08/07/2015 17:46 GMT+7

Philippines cáo buộc Trung Quốc đe dọa luật quốc tế

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tại cuộc điều trần ở Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) hôm nay 8-7, đại diện Chính phủ Philippines cho biết hoàn toàn không thể đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario - Ảnh: Inquirer

Theo AFP, trước tòa, Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario khẳng định Manila buộc phải viện đến sự can thiệp pháp lý bởi Trung Quốc đang ngày càng hiếu chiến trên Biển Đông và mọi nỗ lực đàm phán đều tỏ ra vô hiệu.

Ông Del Rosario cho rằng phải dùng Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) mà cả Trung Quốc và Philippines đã phê chuẩn để giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. “Vụ kiện này là vấn đề tối quan trọng đối với cả Philippines, khu vực và toàn thế giới” - ông Del Rosario nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Philippines cho rằng vụ kiện cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với UNCLOS và với nền tảng cơ bản của trật tự pháp lý trên các vùng biển. Ông tuyên bố đòi hỏi chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc dựa trên “quyền lịch sử” là hoàn toàn không có cơ sở.

“Cái gọi là đường chín đoạn hoàn toàn không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào theo luật pháp quốc tế” - ông Del Rosario quả quyết. Bài phát biểu của ông Del Rosario là một phần trong tranh luận của Philippines trước PCA.

Trung Quốc từ chối tham gia vào vụ kiện tại PCA và cứng rắn tuyên bố sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa án dù từng phê chuẩn UNCLOS. Phía Philippines tràn đầy hi vọng tòa án sẽ ra phán quyết có lợi cho nước này.

Tuy nhiên nhiều khả năng tòa án chỉ ra phán quyết cuối cùng vào năm sau.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên