02/07/2015 16:57 GMT+7

​Cựu thủ tướng Hàn Quốc bị truy tố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-7, các công tố viên nhà nước tuyên bố cựu thủ tướng Lee Won-Koo và thống đốc một tỉnh bị truy tố vì tội nhận hối lộ.

Cựu thủ tướng Hàn Quốc Lee Wa-Koo Ảnh: Getty Images

Theo báo New York Times, các công tố viên cho biết cựu Thủ tướng Lee bị buộc tội nhận hối lộ 30 triệu won, tương đương 26.600 USD, từ doanh nhân Sung Wan-Jong, cố chủ tịch tập đoàn Keangnam, hồi năm 2013. Ông Lee buộc phải từ chức hồi cuối tháng 4 sau khi những lời cáo buộc xuất hiện.

Các công tố viên nhà nước Hàn Quốc còn truy tố ông Hong Joon-Pyo, thống đốc tỉnh Nam Gyeongsang, một thành viên đảng cầm quyền Saenuri. Ông Hong bị cáo buộc nhận hối lộ 100 triệu won, tương đương 88.800 USD, từ ông Sung năm 2011.

Ông Lee và ông Hong chưa bị bắt. Cả hai đều bác bỏ mọi cáo buộc. Cựu chủ tịch Keangnam Sung treo cổ tự sát tại một ngọn núi ở thủ đô Seoul hôm 9-4. Trước khi chết ông viết ra giấy danh sách tám chính trị gia đã nhận hối lộ từ ông.

Danh sách này có cả đương kim chánh văn phòng của Tổng thống Park Geun-Hye và hai người tiền nhiệm của ông ta. Tuy nhiên các công tố viên cho biết không tìm thấy bằng chứng nào để buộc tội các nhân vật trong bản danh sách, ngoại trừ ông Lee và ông Hong.

Đảng đối lập NPAD chỉ trích các công tố viên có ý đồ che giấu tội cho những chính trị gia còn lại và kêu gọi mở cuộc điều tra đặc biệt đối với tất các nhân vật có tên trong danh sách của ông Sung. 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên