11/04/2015 15:02 GMT+7

8 chính trị gia Hàn Quốc nhận hối lộ của cựu chủ tịch Keangnam?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-4, truyền thông Hàn Quốc đưa tin cảnh sát phát hiện cạnh thi thể ông Sung Wan Jong, cựu chủ tịch Tập đoàn xây dựng Kaengnam Enterprises, một tờ giấy ghi tên các chính trị gia đã nhận hối lộ của ông.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan Koo bác bỏ cáo buộc nhận hối lộ từ ông Sung - Ảnh: Press TV

Theo báo Korean Times, tờ giấy này ghi tên tám chính trị gia, đi kèm là số tiền mà có thể ông Sung đã hối lộ họ.

Các chính trị gia trong danh sách của ông Sung

Danh sách bao gồm chánh văn phòng của Tổng thống Park Geun Hye là Lee Byung Kee, hai người tiền nhiệm của ông Lee là Huh Tae Yeol và Kim Ki Choon.

Ngoài ra Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan Koo, thống đốc tỉnh Nam Gyeongsang Hong Joon Pyo, nghị sĩ Hong Mun Jong và thị trưởng thành phố Incheon Yoo Jeong Bok cũng có tên. Bản danh sách ghi rõ ông Kim Ki Choon nhận 100.000 USD, ông Huh Tae Yeol nhận 700 triệu won (639.800 USD).

Cơ quan công tố Hàn Quốc tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra vụ việc. Một công tố viên cho biết sẽ xác định liệu chữ trên mẩu giấy có phải là của ông Sung hay không. Nếu phải, tất cả nghị sĩ có tên trong danh sách sẽ bị thẩm vấn.

Ông Yoo Jeong Bok nhận 300 triệu won (274.200 USD), ông Hong Joon Pyo nhận 100 triệu won (91.400 USD), ông Hong Mun Jong nhận 200 triệu won (182.800 USD). Cạnh tên Thủ tướng Lee Wan Koo và ông Lee Byung Kee không ghi số tiền.

Ngoài ra trong tờ giấy ông Sung Wan Jong còn cho biết đã đưa 200 triệu won cho “thị trưởng Busan” nhưng không ghi rõ tên. Hiện ông Seo Byung Soo là thị trưởng thành phố Busan.  

Phản ứng trước thông tin trên, các chính trị gia bị điểm tên đều phủ nhận cáo buộc đã nhận hối lộ từ ông Sung Wan Jong.

“Tôi không nhận đồng nào của Sung. Đó là lời dối trá” - cựu chánh văn phòng tổng thống Kim Ki Choon tuyên bố. Thủ tướng Lee Wan Koo cũng khẳng định ông chỉ làm việc với ông Sung khi ông còn là nghị sĩ và không có quan hệ thân tình.

Gọi điện cho biên tập viên báo Kyunghyang trước khi chết

Hôm qua, báo Kyunghyang đưa tin ông Sung đã gọi điện cho một biên tập viên của báo vào lúc 6g sáng 9-4, vài giờ trước khi cảnh sát tìm thấy thi thể ông trong tư thế bị treo cổ. Theo đoạn ghi âm do báo này công bố, ông Sung cho biết đã hối lộ ông Kim Ki Choon 100.000 USD tiền mặt hồi tháng 9-2006.

Đó là thời điểm trước khi ông Kim hộ tống bà Park Geun Hye, lúc đó còn là chủ tịch Đảng Quốc đại, đi công tác ở Đức. Thư ký của ông Kim cũng có mặt lúc ông nhận tiền. Ông Sung cũng khẳng định năm 2007 đã hối lộ ông Huh Tae Yeol 700 triệu won tiền mặt trong khách sạn Rivera ở Seoul.

Ông Sung nói rằng số tiền này được sử dụng để giúp bà Park tranh cử. Các công tố viên Hàn Quốc cho biết nếu các cáo buộc này là sự thật, ông Kim và ông Huh sẽ phải đối mặt với án tù 10 năm.

Cảnh sát Hàn Quốc tìm thấy thi thể ông Sung ở núi Bukhan, phía bắc Seoul. Điều tra ban đầu cho thấy ông đã treo cổ tự tử. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên