04/06/2015 10:44 GMT+7

Nhật giúp Philippines 10 tàu tuần tra bảo vệ biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Trong chuyến thăm Nhật ngày 3-6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tiếp tục chỉ trích hành vi gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông và kêu gọi Bắc Kinh xem xét lại chính sách giành chủ quyền bằng mọi giá của mình.

Tổng thống Philippines cáo buộc Trung Quốc vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông 2002 khi tăng cường sự hiện diện và cải tạo đảo tại khu vực.

“Nếu ổn định và thịnh vượng là điều quan trọng thì Trung Quốc cần phải xem xét lại các hành vi xem có cần thiết hay không khi làm leo thang căng thẳng” - ông Aquino nhấn mạnh.

Nhân chuyến thăm, lãnh đạo hai nước đã ký kết thỏa thuận chuyển giao 10 tàu tuần tra của Tokyo cho Manila. Kyodo News trước đó tiết lộ hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý đàm phán một thỏa thuận, theo đó Tokyo chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng cho Manila.

Tổng thống Aquino cũng khẳng định Philippines sẽ có tiếng nói mạnh hơn và “tham gia củng cố ổn định, an ninh tại khu vực” một khi triển khai hoàn toàn thỏa thuận củng cố hợp tác quốc phòng với Mỹ ký kết năm 2014.

Tờ Manila Standard Today ngày 3-6 dẫn kết quả khảo sát của Tổ chức Junie Laylo cho thấy phần lớn trong 1.500 người được hỏi cho rằng Trung Quốc không phải là một người bạn thật sự và đáng tin cậy. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên