02/06/2015 13:59 GMT+7

Dân Hàn Quốc hoang mang, lo sợ vì dịch MERS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Dịch virút MERS nguy hiểm đang lan rộng tại Hàn Quốc, khiến người dân hoang mang lo sợ. Tình hình ở Trung Quốc cũng có những diễn biến đáng lo ngại.

Hành khách đeo khẩu trang để phòng dịch MERS tại sân bay Incheon ở Hàn Quốc Ảnh: Reuters

Theo AFP, người dân Hàn Quốc đang hết sức lo ngại trước tình trạng dịch lây lan nhanh. Các cửa hàng bán lẻ trên mạng ở nước này thông báo chỉ trong ba ngày cuối tuần qua doanh số bán khẩu trang y tế tăng vọt 700%.

Một trường học ở tỉnh Gyeonggi, gần bệnh viện nơi một nữ bệnh nhân thiệt mạng, đã phải tạm đóng cửa hôm nay do phụ huynh không cho con đi học. Hãng tin Yonhap cho biết hàng chục trường học địa phương cũng đang xem xét khả năng đóng cửa tạm thời.

Trên sàn chứng khoán Seoul, giá cổ phiếu một số doanh nghiệp dược phẩm tăng 15%, trong khi cổ phiếu của các hãng hàng không và công ty du lịch giảm mạnh. Sự lo ngại càng gia tăng khi Bộ Y tế xác nhận hai trường hợp nhiễm virút MERS mới nhất không xuất phát từ bệnh nhân đầu tiên.

Trước đó, toàn bộ các trường hợp nhiễm bệnh đều là người nhà và nhân viên bệnh viện có tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên, một người đàn ông 68 tuổi từng đến Saudi Arabia. Việc hai trường hợp mới bị lây nhiễm từ các bệnh nhân khác là dấu hiệu cho thấy virút MERS tăng tốc lây lan tại Hàn Quốc.

Hiện tại ở Hàn Quốc đã có 25 trường hợp nhiễm bệnh. Bộ Y tế cho biết khoảng 750 người từng tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với các bệnh nhân đều đang được cách ly. Ông Kwon Jun-Wook, một quan chức cấp cao của Bộ Y tế, thừa nhận nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm những người có khả năng đã tiếp xúc với người bệnh và nguy cơ các vụ lây nhiễm tăng cao hơn nữa là rất lớn.

Sau khi Tổng thống Park Geun-Hye chỉ trích Bộ Y tế phản ứng yếu kém với dịch MERS, Thủ tướng tạm quyền Choi Kyung-Hwan cam kết nhà chức trách sẽ “nỗ lực tối đa” để chặn dịch MERS lây lan thêm. “Người dân đánh giá phản ứng của cơ quan y tế là yếu kém và thiếu hiệu quả. Chúng ta phải sử dụng mọi nguồn lực quốc gia để giảm mối lo ngại của công chúng” - ông Choi nhấn mạnh.

Y tá Trung Quốc bốc thăm chăm sóc bệnh nhân MERS

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin tình trạng của bệnh nhân Hàn Quốc đang điều trị tại nước này đang xấu đi nghiêm trọng và ông ta phải sử dụng máy thở. Trung Quốc nhật báo dẫn nguồn tin Bộ Y tế thông báo bệnh nhân này hiện cũng đang sốt cao.

Bệnh nhân này bay từ Seoul tới Hong Kong bảy ngày trước đây dù các bác sĩ Hàn Quốc yêu cầu ông ta không được ra nước ngoài. Sau đó ông ta đi đến thành phố Huệ Châu ở tỉnh Quảng Đông. Đây là bệnh nhân MERS đầu tiên đi vào Trung Quốc.

Báo chí địa phương đưa tin tại Bệnh viện Nhân dân trung ương Huệ Châu, ban giám đốc đề nghị các y tá rút thăm để quyết định ai vào chăm sóc cho bệnh nhân này. Và những y tá chưa lập gia đình phải chăm sóc cho ông ta trước.

Sau đó bệnh viện tuyên bố phải tổ chức bốc thăm vì “có quá nhiều y tá tình nguyện chăm sóc cho bệnh nhân”. Nhưng nguồn tin của cổng thông tin Zhihu.com khẳng định điều ngược lại. Theo nguồn tin này, các y tá và bác sĩ bệnh viện đều sợ bị lây virút MERS nên phải bốc thăm.

Theo Tân Hoa xã, hàng trăm người Trung Quốc cũng đã hủy các chuyến du lịch tới HÀn Quốc do lo ngại nguy cơ dich bệnh.

Virút MERS là “họ hàng” của virút SARS từng hoành hành tại châu Á hồi năm 2003, giết chết hơn 800 người trên thế giới, bao gồm 350 ở Trung Quốc. MERS được đánh giá là có độc lực lớn hơn SARS nhưng khả năng lây lan thấp hơn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên