27/05/2015 14:20 GMT+7

​Trung Quốc đe dọa Philippines về biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây Trung Quốc lại lên tiếng dọa nạt Philippines và chỉ trích nước này “gây hấn” trên biển Đông.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ đề nghị sự hỗ trợ của Nhật để bảo vệ an ninh hàng hải biển Đông -  Ảnh: Reuters

Hôm qua, Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố Philippines muốn Mỹ “thể hiện cam kết mạnh mẽ hơn” để hỗ trợ Manila xử lý các vấn đề tranh chấp trên biển Đông.

Trước đó Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng khẳng định Philippines sẽ tiếp tục duy trì các chuyến bay tuần tra trên biển Đông bất chấp sự cản trở của Trung Quốc.  

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lớn tiếng tuyên bố: “Trung Quốc sẽ không bắt nạt các nước nhỏ, nhưng các nước nhỏ đừng cố tình gây sự. Philippines cần ngừng ngay các hành động gây hấn và giải quyết xung đột thông qua đối thoại”.

Hôm nay Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin hội kiến với người đồng cấp Mỹ Ashton Carter ở Hawaii để thảo luận về việc đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông.

Manila từng tố cáo Bắc Kinh trên thực tế đang thử nghiệm một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Đông và liên tục cản trở máy bay Philippines thời gian qua.

Nguồn tin từ Manila cho biết ông Gazmin đề nghị Mỹ hỗ trợ cho nước này nhiều máy bay, tàu và hệ thống rađa ven biển để đối phó với những hành vi gây hấn của Trung Quốc. Tuần tới, ông Gazmin sẽ tháp tùng Tổng thống Aquino thăm Nhật để thảo luận về căng thẳng trên biển Đông.

Dự kiến ông Aquino và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thảo luận về khả năng Nhật chuyển giao thiết bị quốc phòng cho Philippines để giúp nước này tăng cường an ninh hàng hải. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên