21/05/2015 18:00 GMT+7

Nhật đầu tư 110 tỉ USD cho “hạ tầng chất lượng cao” tại châu Á

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-5, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe chính thức công bố kế hoạch đầu tư 110 tỉ USD để phát triển hạ tầng chất lượng cao tại châu Á nhằm cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố Nhật sẽ tập trung phát triển hạ tầng chất lượng cao ở châu Á - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tại thủ đô Tokyo Thủ tướng Abe cho biết Nhật sẽ triển khai khoản đầu tư khổng lồ này trong vòng 5 năm tới. Số tiền này cao hơn số vốn 100 tỉ USD của Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc sáng lập.

Ông Abe cho biết Nhật muốn tập trung phát triển “hạ tầng chất lượng cao và mang tính cách tân” tại châu Á. Các nước khu vực sẽ hưởng lợi từ công nghệ và kinh nghiệm giảm ô nhiễm của Nhật khi xây dựng đường sá và hệ thống đường sắt.

Giới quan sát nhận định tuyên bố này cho thấy Nhật muốn thách thức AIIB của Trung Quốc. Trước đó, chính phủ Mỹ từng cảnh báo nguy cơ các dự án đầu tư hạ tầng của AIIB sẽ không đáp ứng được những tiêu chuẩn môi trường và quản trị cần thiết.

Theo Thủ tướng Abe, khoảng 50% số tiền đầu tư trên sẽ đến từ các tổ chức nhà nước Nhật. Tokyo sẽ hợp tác với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để huy động 50% còn lại. Chính quyền Tokyo hi vọng khoản đầu tư này cũng sẽ kích thích vốn tư nhân đổ vào hạ tầng châu Á.

Chính phủ Mỹ và Nhật đã rơi vào thế bị động khi 57 quốc gia, bao gồm các nước thành viên G-7, quyết định gia nhập AIIB. Washington và Tokyo quyết định không tham gia AIIB. Các quan chức Nhật khẳng định trên thực tế từ trước đến nay Nhật luôn đóng góp vào phát triển hạ tầng châu Á.

Tuy nhiên các quan chức Nhật cho biết các dự án của Tokyo không gây ồn ào như của Bắc Kinh, và do đó Nhật cần phải quảng bá tốt hơn.

“Chúng tôi từng nghĩ rằng không cần phải nói nhiều, nhưng điều đó là không hiệu quả. Chúng tôi cần chứng tỏ một cách rõ ràng hơn” - một quan chức Nhật tiết lộ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên