21/05/2015 07:29 GMT+7

Mỹ đưa 1.000 vũ khí chống tăng đến Iraq để diệt tăng IS

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Washington sẽ đưa 1.000 vũ khí chống xe tăng đến Baghdad vào tháng 6-2015 nhằm chống lại các vụ đánh bom tự sát của Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Binh sĩ Iraq đang bắn về phía IS ở quận Garma, tỉnh Anbar hôm 19-5 - Ảnh:AFP
Binh sĩ Iraq đang bắn về phía IS ở quận Garma, tỉnh Anbar hôm 19-5 - Ảnh:AFP

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ ngoại giao Mỹ giấu tên cho biết IS đã thực hiện khoảng 30 vụ đánh bom tự sát bằng xe để giành quyền kiểm soát thành phố Ramadi của Iraq trong những ngày qua.

Mỹ đã đồng ý cung cấp vũ khí chống tăng cho Iraq trong chuyến thăm Washington của thủ tướng nước này hồi tháng 4-2015. Theo kế hoạch, số vũ khí này sẽ được chuyển cho Iraq vào đầu tháng 6-2015.

Các tay súng IS  chiếm thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar hồi cuối tuần qua. Trong khi đó các phiến quân dòng Shi’ite đã hỗ trợ các lực lượng của chính phủ Iraq dựng một căn cứ ở gần Ramadi nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công giành lại quyền kiểm soát thành phố này.

Giới chức trách Iraq tuyên bố các lực lượng của chính phủ không thất bại hoàn toàn ở Ramadi vì hiện nay họ đã kết nối trở lại để chuẩn bị cho cuộc tấn công trên. Tuy nhiên, đang xuất hiện quan ngại việc để các phiến quân Shi’ite chiến đấu ở Sunni thuộc tỉnh Anbar sẽ  khơi gợi lại nạn bạo lực “bé phái”. Một quan chức giấu tên trong chính phủ Iraq cho biết cả hội đồng tỉnh Anbar và chính phủ Iraq đều ủng hộ quyết định triển khai các phiến quân này trong khu vực.

Quan chức trên khẳng định các phiến quân dòng Shi’ite phải hoạt động dưới sự kiểm soát của lực lượng chính phủ. “Baghdad đã xem xét cẩn thận việc triển khai đơn vị nào, đến đâu để giảm thiểu xung đột phe phái”- Reuters dẫn lời quan chức trên cho biết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên