18/05/2015 14:32 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích dữ dội chính quyền Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có mặt ở Seoul (Hàn Quốc) và lên tiếng chỉ trích dữ dội chính quyền Triều Tiên về các vụ thử tên lửa và hành quyết quan chức.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong cuộc họp báo ở Seoul Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byong-Se, ông Kerry mô tả các vụ bắn tên lửa của Triều Tiên, đặc biệt là vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, là hành vi khiêu khích, cho thấy Bình Nhưỡng không thực thi cam kết phi hạt nhân hóa.

“Triều Tiên tiếp tục theo đuổi vũ khí nguyên tử và tên lửa đạn đạo, tiếp tục thất hứa và đe dọa, tiếp tục phớt lờ luật pháp quốc tế - ông Kerry nhấn mạnh - Do đó,  chúng ta phải tiếp tục tăng cường gây sức ép quốc tế lên Triều Tiên để nước này thay đổi cách hành xử”.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ông Kerry cũng chỉ trích chính quyền Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền trắng trợn. Ngoại trưởng Mỹ nhắc đến các vụ Triều Tiên công khai hành quyết các quan chức “một cách lố bịch, khủng khiếp và tàn bạo”.

Trước đó Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) khẳng định Bình Nhưỡng mới xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-Chol bằng súng phòng không. Báo cáo của NIS cho biết Bình Nhưỡng đã xử tử 15 quan chức cấp cao khác trong năm nay, bao gồm hai thứ trưởng.

Ngoại trưởng Kerry cho rằng cộng đồng quốc tế phải tiếp tục tố cáo các hành vi vi phạm nhân quyền của Triều Tiên. Năm ngoái một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cũng lên án các vụ vi phạm nhân quyền của Triều Tiên và đề nghị đưa chính quyền Bình Nhưỡng ra Tòa án hình sự quốc tế (ICC).

“Nếu họ tiếp tục cách hành xử tàn bạo này thì việc đưa họ ra ICC nhiều khả năng sẽ diễn ra” - ông Kerry nhấn mạnh. Ông cũng tuyên bố quan hệ quân sự Mỹ - Hàn Quốc “mạnh mẽ hơn bao giờ hết” trước mối đe dọa từ Triều Tiên. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên