18/05/2015 08:57 GMT+7

IS mất thủ lĩnh nhưng không yếu đi

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Các chuyên gia quốc phòng nhận định việc tiêu diệt thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) không làm thay đổi cục diện tổ chức của nhóm này, ngược lại gây ra một số lo ngại khác.

Thủ lĩnh chủ chốt của IS đã bị tiêu diệt - Ảnh: Telegraph

Lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã tiêu diệt được Abu Sayyaf, một thủ lĩnh chủ chốt của IS, trong đợt đột kích trên bộ từ đêm 15-5 sang ngày 16-5 tại miền đông Syria. Lực lượng Mỹ cũng đã bắt giữ vợ của hắn là Umm Sayyaf - một người Iraq bị nghi có tham gia IS.

Theo một quan chức Chính phủ Mỹ, Sayyaf nắm quyền điều hành hoạt động mua bán dầu mỏ của IS tại Syria và giữ các bí mật về cách thức hoạt động, liên lạc và kiếm tiền của tổ chức khủng bố này.

“Chúng tôi đã thu thập được cả đống dữ liệu về cách hoạt động, liên lạc và kiếm tiền của IS” - một quan chức Mỹ cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết ông đã chỉ đạo cuộc vây bắt này theo lệnh Tổng thống Barack Obama và tất cả binh sĩ Mỹ đều an toàn sau chiến dịch.

Tuy nhiên, ông David Adesnik, giám đốc chính sách của tổ chức Sáng kiến chính sách đối ngoại, cho rằng việc tiêu diệt Sayyaf khó có tác động lớn đến cuộc xung đột tại Syria.

“Tôi nghĩ việc IS chiếm Ramadi (thủ phủ của tỉnh lớn nhất thuộc Iraq) mới đây là tin quan trọng hơn” - ông Adesnik nói.

Điều làm các nhà phân tích băn khoăn là sự xuất hiện của lực lượng Mỹ trên bộ, cho thấy sự thay đổi trong chính sách của chính quyền ông Obama. Ông James Carafano, chuyên gia chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của tổ chức Heritage Foundation, nói những cuộc truy quét trên bộ sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong thời gian tới.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên