09/11/2014 07:44 GMT+7

​Mỹ tiêu diệt các thủ lĩnh IS?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tấn công một đoàn các thành viên cấp cao của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq, các quan chức Mỹ hôm qua cho biết.

Thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: The Christians

Có tin rằng thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị giết chết trong các cuộc tấn công vào cuối thứ Sáu, nhưng các quan chức Mỹ không xác nhận điều này.

Thông tin xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố kế hoạch để gửi lên đến hơn 1.500 lính Mỹ tới Iraq để giúp tiêu diệt phiến quân, hiện đang chiếm giữ một khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria.

AFP dẫn lời Bộ chỉ huy trung ương Mỹ xác nhận máy bay liên quân đã tiến hành một "loạt các cuộc không kích" nhằm vào một nhóm các nhà lãnh đạo IS ở gần Mosul. Một đoàn 10 xe bọc thép của IS bị tiêu diệt.

Tiêu diệt được Baghdadi sẽ là một buộc ngoặc quan trọng cho chiến dịch tiêu diệt IS của liên minh.

Một số chuyên gia cho rằng Baghdadi còn quyền lực hơn cả lãnh đạo Ayman al-Zawahiri của nhóm khủng bố khét tiếng Al-Qaeda. Kể từ khi lãnh đạo IS năm 2010, y đã biết nhóm này từ một chi nhánh của Al-Qaeda thành một lực lượng xuyên quốc gia độc lập lớn mạnh như ngày nay.

Washington đã treo giải thưởng 10 triệu USD cho ai bắt được Baghdadi.

Một số kênh như Al-Arabiya TV đưa tin Baghdadi đã bị thương sau vụ không kích, trong khi số khác cho biết một trong những phụ tá của hắn đã bị giết chết.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên