13/05/2015 13:39 GMT+7

​Cảnh sát Trung Quốc bị tố tra tấn, ép cung nghi can

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-5, tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) công bố báo cáo chỉ trích cảnh sát Trung Quốc thường xuyên tra tấn và ép cung các nghi can phạm tội hình sự.

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở Thiên An Môn - Ảnh: Reuters

Theo AFP, HRW cho biết đã phân tích hàng trăm cáo trạng tòa án và phỏng vấn 48 nghi phạm, thành viên gia đình, luật sư và cựu quan chức tư pháp ở Trung Quốc để viết báo cáo này. Theo đó, cảnh sát Trung Quốc thường xuyên tra tấn nghi can phạm tội hình sự bằng roi điện, đánh họ theo cách không để lại dấu vết chấn thương trên người.

Cảnh sát nước này cũng cắt dựng những đoạn video quay cảnh nghi can bị tra khảo và nhận tội theo cách chỉ có lời nhận tội xuất hiện trên video, còn những màn tra tấn thì bị cắt đi. Nhiều nghi can bị nhốt trong “lồng cọp” kim loại nhiều ngày, bị bỏ đói, không được ngủ.

“Chúng tôi được nghe những câu chuyện khủng khiếp về các nghi can bị treo ngược nhiều ngày, bị gông cùm hàng năm trời” - bà Sophie Richardson, giám đốc HRW tại Trung Quốc, cho biết.

Báo cáo khẳng định cảnh sát Trung Quốc thường sử dụng một số tên tội phạm đóng vai trò làm “ông trùm trại tạm giam” để khủng bố các nghi can hình sự.

HRW cũng nhấn mạnh cơ quan kiểm sát và tòa án Trung Quốc luôn phớt lờ mọi dấu hiệu và bằng chứng rõ ràng cho thấy nghi can bị tra tấn và ép cung. HRW kêu gọi chính phủ Trung Quốc chuyển quyền quản lý các trại tạm giam từ lực lượng cảnh sát sang cho Bộ Tư pháp.

Trên thực tế trong năm 2009 và 2010, truyền thông Trung Quốc cũng tố cáo hàng loạt vụ cảnh sát tra tấn và ép cung nghi can. Khi đó chính phủ Trung Quốc đã cam kết cải tổ và sửa chữa luật hình sự nhằm bảo vệ quyền lợi các nghi can, hạn chế hành vi ép cung.

Nhưng giới truyền thông nhà nước Trung Quốc khẳng định những vụ ép cung “vẫn không phải là hiếm” ở quốc gia này. Thống kê cho thấy 99,93% nghi can phạm tội hình sự bị kết án, một con số cực cao. 

Bộ Công an Trung Quốc từ chối bình luận về báo cáo của HRW. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên