07/05/2015 16:29 GMT+7

Philippines: Trung Quốc đang thử ADIZ trên biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-5, quân đội Philippines lên tiếng cảnh báo Trung Quốc đang “thử nghiệm” khả năng lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông.

Philippines cho rằng với các đảo nhân tạo, Trung Quốc đang từng bước hiện thực hóa ý đồ lập ADIZ trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phó đô đốc Philippines Alexander Lopez cho biết trong ba tháng qua, lực lượng Trung Quốc sáu lần cảnh báo máy bay không quân và hải quân Philippines phải lập tức rời khỏi vùng trời phía trên biển Đông.

“Khi máy bay chúng tôi tuần tra hàng hải và bay trên không phận quốc tế, phía Trung Quốc cảnh báo chúng tôi qua radio - phó đô đốc Lopez kể - Người Trung Quốc nói rằng máy bay của chúng tôi đang bay trong vùng an ninh quân sự của họ”.

Một quan chức không quân Philippines cảnh báo Trung Quốc đang thử nghiệm xem quân đội nước này có đủ sức lập một ADIZ và ngăn chặn máy bay các nước trên vùng trời xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở biển Đông hay không.  

Trung Quốc vẫn thường xuyên triển khai tàu cảnh sát biển và tàu hải quân tới gần quần đảo Trường Sa, nhưng hiếm khi đưa máy bay đến đây do khoảng cách từ Trường Sa tới đất liền Trung Quốc là rất xa. Tháng trước một tàu chiến Trung Quốc đe dọa máy bay tuần tra hàng hải Philippines gần Đá Xu Bi.

Khi đó tàu này yêu cầu máy bay Philippines phải rời khỏi khu vực này vì “đây là lãnh thổ Trung Quốc”. Hồi tháng trước, đô đốc Mỹ Samuel Locklear cảnh báo sớm muộn Trung Quốc cũng sẽ triển khai rađa và hệ thống tên lửa tới các đảo nhân tạo xây dựng trái phép để lập ADIZ trên biển Đông.

Trong thời gian qua, cộng đồng quốc tế liên tục chỉ trích và lên án việc Trung Quốc lấn biển và xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông. ASEAN mô tả đây là hành vi đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh khu vực. Khối G-7 cũng lên tiếng phản đối. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên