23/04/2015 10:56 GMT+7

Dân Mỹ sợ IS hơn Nga, Iran

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy người dân Mỹ xem nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) là mối đe dọa lớn nhất, hơn cả Iran, Nga hay các nước khác.

Hiện phần lớn dân Mỹ xem IS là mối đe dọa hàng đầu - Ảnh: Reuters

Thăm dò do CNN/ORC công bố, theo đó 68% người được hỏi cho rằng IS gây ra mối đe dọa "rất nghiêm trọng", trong khi chỉ 25-39% người cho rằng Iran/CHDCND Triều Tiên/Nga mới là mối đe dọa (trong đó 39% chọn Iran, 32% chọn CHDCND Triều Tiên và 25% chọn Nga). 

Cũng theo thăm dò, trong số 10 người được hỏi thì có gần 9 người xem IS là "mối đe dọa tương đối nghiêm trọng".

Dẫn kết quả thăm dò, CNN cho biết từ những người ủng hộ Đảng Dân chủ, Cộng hòa cho đến cử tri độc lập đều xem IS là "mối đe dọa nghiêm trọng và sâu sắc" đối với nước Mỹ (với tỉ lệ lần lượt là 68%, 79% và 63%). 

Tháng trước, CNN/ORC cũng công bố thăm dò cho thấy đa số người Mỹ tin rằng nỗ lực chống IS của Mỹ sẽ thành công.

Tuy nhiên 79% người cũng bày tỏ lo ngại cuộc chiến với IS sẽ phát triển thành một cuộc chiến tranh lớn và lan ra nhiều nơi trên thế giới.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 22-4 tuyên bố Nga xem IS là mối đe dọa lớn nhất chứ không phải Mỹ, NATO hay Trung Quốc.

"Tôi tin rằng IS chính là kẻ thù lớn nhất của chúng tôi vào thời điểm này", ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Nga. 

Ông Lavrov cho biết hàng trăm công dân Nga, Mỹ, châu Âu... đang chiến đấu cho IS hoặc đang trở về nước sau các cuộc chiến và đánh giá họ có thể có những âm mưu xấu xa ở quê nhà, và đây mới là điều đáng lo ngại.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên