16/04/2015 13:23 GMT+7

​Ấn Độ xây thành phố thông minh đầu tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ấn Độ đang bắt tay xây dựng thành phố thông minh đầu tiên bên bờ sông Sabarmati thuộc phía tây đất nước để giải quyết sự bùng nổ dân số cũng như thu hút đầu tư cho phần còn lại của dự án 100 thành phố thông minh.

Công nhân kéo cáp ở GIFT ngày 10-4 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 15-4, đến nay thành phố công nghệ tài chính quốc tế (GIFT) này đang được xây dựng tại Gandhinagar, thuộc bang Gujarat.

Tại đây đã có hệ thống cơ sở hạ tầng ngầm hiện đại và hai khối cao ốc văn phòng nhưng chưa có thêm gì mới hơn.

Theo kế hoạch, thành phố sẽ trở thành một trung tâm thương mại với những tòa tháp lấp lánh, nước uống từ vòi nước, hệ thống thu rác tự động và một nguồn cung cấp điện chuyên dụng. Đây là những thứ vốn khá xa xỉ so với phần lớn người dân Ấn Độ.

Với tốc độ gia tăng dân số chóng mặt ở Ấn Độ, ước tính dân số thành thị tại nước này sẽ tăng từ hơn 400 triệu người lên mức 814 triệu người vào năm 2050, trong khi hầu hết thành phố lớn trên cả nước đều trong tình trạng quá tải.

Để giải quyết vấn đề, trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 5-2014, Thủ tướng Narendra Modi đã cam kết kế hoạch đến năm 2022 xây dựng 100 thành phố thông minh để giải quyết tình trạng bùng nổ dân số.

Kế hoạch ước tính trị giá 1.000 tỉ USD này cũng rất quan trọng đối với tham vọng thu hút đầu tư nước ngoài và tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người lao động Ấn Độ của Thủ tướng Modi.

Theo Reuters, một trong những thách thức hiện nay là sự thiếu hụt chuyên gia có khả năng đảm trách các dự án lớn và có khả năng lên kế hoạch để thu hút đầu tư tư nhân.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên