12/04/2015 12:44 GMT+7

Máy bay chiến đấu Nga chặn máy bay trinh sát Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau vụ việc chiến đấu cơ của Nga ngăn chặn máy bay trinh sát của Mỹ, Washington cho biết sẽ khởi kiện Matxcova về vụ việc này.

Một chiếc RC-135U - Ảnh: Wikipedia

Theo CNN, hôm 7-4, chiếc RC-135U của Mỹ đang bay trinh sát qua khu vực biển Baltic thì bị một chiếc SU-27 Flanker chặn đường. Phía Lầu Năm Góc cho biết vụ việc xảy ra tại không phận quốc tế ở phía bắc Ba Lan.

Theo Mark Wright, người phát ngôn Lầu Năm Góc, đội bay của Mỹ cho rằng hành động của phi công Nga là “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp từ những động thái nóng nảy khi ở khoảng cách rất gần với máy bay của họ với tốc độ cực lớn”.

Tuy nhiên, truyền thông quốc gia Sputnik của Nga cho rằng máy bay Mỹ đang tiến về phía biên giới của Nga trong khi bộ phận phát đáp của máy bay lại tắt.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết máy bay Nga đã bay rất nhiều lần bay quanh máy bay Mỹ để xác định và ghi lại số hiệu.  

Một quan chức thuộc Bộ tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách châu Âu cho rằng việc phía Nga nói máy bay Mỹ tắt bộ phận phát đáp là không đúng. Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết Lầu Năm Góc và Bộ ngoại giao Mỹ sẽ trình đơn khiếu nại về việc này của Nga qua các kênh ngoại giao.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ làm đơn kiện về một vụ việc liên quan tới chiếc RC-135U và chiếc SU-27. Năm 2014, một chiếc máy bay của Nga cũng đã bay ở khoảng cách hơn 30 m với một chiếc RC-135U của Mỹ trên biển Okhotsk ở tây Thái Bình Dương. 

Theo các quan chức Hoa Kỳ, đó là một trong những vụ "vượt rào" nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ.  

Máy bay của Nga và Mỹ cũng thường đụng độ nhau ở Bắc Âu hoặc ở khu vực nằm giữa vùng Viễn Đông của Nga và vùng Alaska.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ máy bay Nga