07/04/2015 09:01 GMT+7

Mỹ “lo ngại” nhưng không coi Trung Quốc là đối thủ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trước chuyến thăm châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố Mỹ “lo ngại” với nhiều hành động của Trung Quốc nhưng không muốn hai cường quốc trở thành đối thủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter Ảnh: New York Post

Theo AFP, phát biểu tại ĐH Arizona State ngày 6-4 (sáng sớm 7-4 giờ VN), Bộ trưởng Carter cho biết Washington rất quan ngại với các hành động của Trung Quốc trong lĩnh vực chi tiêu quốc phòng, an ninh mạng và tranh chấp lãnh thổ khu vực.

“Chúng tôi và nhiều nước khác đều lo lắng với những hành động Trung Quốc đang thực hiện. Ngân sách quốc phòng thiếu minh bạch, hoạt động trong không gian mạng và các hành xử ở biển Đông và biển Hoa Đông đều là những vấn đề tạo ra rất nhiều câu hỏi nghiêm trọng” - Bộ trưởng Carter nhấn mạnh.

Dù vậy, ông Carter cho rằng Mỹ và Trung Quốc hoàn toàn có thể tránh được việc trở thành đối thủ của nhau. “Mỹ và Trung Quốc không phải là đồng minh, nhưng không nhất thiết trở thành đối thủ. Một mối quan hệ mang tính xây dựng sẽ có lợi cho an ninh và thịnh vượng toàn cầu” - ông Carter nhận định.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết năm ngoái Mỹ và Trung Quốc đã ký các thỏa thuận nhằm xây dựng lòng tin. Năm nay, hai bên sẽ hoàn tất một thỏa thuận để ngăn chặn các cuộc đối đầu nguy hiểm trên không.

Ông chủ Lầu Năm Góc cũng mô tả chiến lược “tái cân bằng” của Mỹ là nhằm tạo ra các sáng kiến và điều kiện cần thiết để khuyến khích Trung Quốc “tuân thủ các quy định của trật tự quốc tế”.

Trong chuyến đi tuần này, ông Carter sẽ thăm Nhật và Hàn Quốc trước khi tới Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii.

Ở Nhật ông sẽ đàm phán với các quan chức Tokyo về các hướng dẫn mới trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Các hướng dẫn này bao gồm việc Lực lượng phòng vệ Nhật mở rộng vai trò an ninh trong khu vực. Các binh sĩ Nhật sẽ được phép hỗ trợ lực lượng Mỹ nếu như quân đội Mỹ bị tấn công ở Thái Bình Dương.

Sau đó ông Carter sẽ đến Seoul để cam kết bảo vệ Hàn Quốc trước nguy cơ từ CHDCND Triều Tiên. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên